Nội quy lao động có nội dung trái pháp luật thì cơ quan quản lý lao động cấp tỉnh có cần thông báo bằng văn bản cho NSDLĐ?

Trước đây tôi làm việc tại đơn vị cũ mới thành lập, tôi có trách nhiệm phải đi đăng ký nội quy lao động. Do tại nội quy lao động có điều khoản không đúng theo pháp luật nên phải chờ văn bản thông báo và hướng dẫn của cơ quan quản lý lao động nên mất rất nhiều thời gian. Theo tôi được biết Chính phủ vừa mới ban hành văn bản hướng dẫn các quy định của luật lao động. Anh chị cho tôi hỏi theo quy định mới này thì nội quy lao động có nội dung trái pháp luật thì có cần thông báo bằng văn bản của cơ quan quản lý lao động không? Mong anh chị giải đáp giúp tôi, cảm ơn anh chị.

Tại Khoản 11 Điều 1 Nghị định 148/2018/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 05/2015/NĐ-CP hướng dẫn Bộ luật lao động, có hiệu lực vào ngày 15/12/2018, quy định về vấn đề này như sau:

“2. Khi nhận được đầy đủ hồ sơ đăng ký nội quy lao động, cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh xác nhận ngày, tháng, năm tiếp nhận hồ sơ đăng ký nội quy lao động của người sử dụng lao động.

3. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ đăng ký nội quy lao động, trường hợp nội quy lao động có quy định trái với pháp luật thì cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh thông báo cho người sử dụng lao động biết và hướng dẫn người sử dụng lao động sửa đổi, bổ sung và đăng ký lại nội quy lao động.”

Như vậy, đối với trường hợp nội quy lao động có quy định trái với pháp luật thì cơ quan quản lý nhà nước về lao động thông báo cho người sử dụng lao động biết và hướng dẫn người lao động sửa đổi, bổ sung và đăng ký lại nội quy lao động. So với quy định trước thì phải chờ thông báo bằng văn bản của cơ quan quản lý lao động cấp tỉnh. Vì thế quy định mới này linh hoạt hơn so với quy định trước.

Trân trọng!

Hồ Văn Ngọc

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào