Người lao động dưới 15 tuổi có phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc không?

Theo quy định pháp luật thì người dân được tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện nếu không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Vậy đối với người chưa đủ 15 tuổi thì có được tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện hay không?

Theo quy định của pháp luật hiện hành tại Bộ luật lao động 2012 thì hợp đồng lao động là sự thoả thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả lương, điều kiện làm việc, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động.

Người sử dụng lao động và người lao động có thể thỏa thuận xác lập hợp đồng lao động không xác định thời hạn; hợp đồng lao động xác định thời hạn; hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.

Theo quy định tại người dưới 15 tuổi cũng là đối tượng được tham gia hợp đồng lao động. Theo đó, theo quy định tại Điểm c Khoản 2 Điều 3 Nghị định 05/2015/NĐ-CP thì đối với trường hợp người lao động tham gia hợp đồng lao động là người dưới 15 tuổi thì người giao kết hợp đồng lao động bên phía người lao động là người đại diện theo pháp luật đối với người dưới 15 tuổi và có sự đồng ý của người dưới 15 tuổi.

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn; hợp đồng lao động xác định thời hạn; hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động thì thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm bắt buộc.

Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào