Ký hợp đồng 01 tháng có phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc?

Xin cho hỏi trường hợp tôi mới ký hợp đồng lao động với một chủ doanh nghiệp tư nhân. Hợp đồng của tôi chỉ có thời hạn 01 tháng. Vậy tôi có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc không ạ? Xin cảm ơn rất nhiều!

Theo quy định của pháp luật hiện hành tại Bộ luật lao động 2012 thì hợp đồng lao động là sự thoả thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả lương, điều kiện làm việc, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động.

Người sử dụng lao động và người lao động có thể thỏa thuận xác lập hợp đồng lao động không xác định thời hạn; hợp đồng lao động xác định thời hạn; hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.

Theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động thì thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Mặt khác, theo quy định tại Khoản 1 Điều 124 và Điểm b Khoản 1 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, Điểm 1.2 Khoản 1 Điều 4 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 thì từ ngày 01/01/2018 thì người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng cũng thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Điều đó, đồng nghĩa với việc người sử dụng lao động và người lao động tham gia hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng có nghĩa vụ tham gia (đóng) bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định của pháp luật tại Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và các quy định pháp luật khác có liên quan.

Do đó, kết luận: Trường hợp bạn ký hợp đồng lao động có thời hạn 01 thang với người sử dụng lao động là chủ doanh nghiệp tư nhân thì bạn và chủ doanh nghiệp tư nhân có trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định của pháp luật.

Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào