Trách nhiệm xử lý bệnh dịch động vật theo Pháp lệnh Thú y 1993

Chào Ban tư vấn của Ngân hàng Pháp luật. Tôi hiện đang tìm hiểu về quy định liên quan tới hoạt động thú y từ trước đến nay để phục vụ cho nhu cầu công việc. Vậy Ban tư vấn cho tôi hỏi trách nhiệm xử lý bệnh dịch động vật theo Pháp lệnh Thú y 1993 được quy định như thế nào? Nhờ được giải đáp giúp vấn đề trên trong thời gian sớm nhất. Cảm ơn! Quỳnh Châu - Tiền Giang

Trách nhiệm xử lý bệnh dịch động vật được quy định tại Điều 11, Điều 12 Pháp lệnh Thú y 1993, theo đó:

Điều 11

Trên đường vận chuyển động vật, chủ động vật hoặc chủ phương tiện hoặc người áp tải khi thấy động vật bị ốm hoặc chết thì không được bán, giết mổ hoặc vứt bỏ những động vật đó gây ô nhiễm môi trường và phải báo ngay cho cơ quan thú y nơi gần nhất.

Khi nhận được thông báo nói tại đoạn 1 Điều này, cơ quan thú y phải nhanh chóng xác minh. Trong trường hợp xác định có bệnh dịch, cơ quan thú y hướng dẫn biện pháp xử lý và phải báo cáo ngay cho cơ quan thú y cấp trên trực tiếp và Uỷ ban nhân dân cùng cấp.

Chủ động vật hoặc chủ phương tiện hoặc người áp tải động vật phải tuân theo yêu cầu của cơ quan thú y trong việc chẩn đoán, chữa trị, phòng chống dịch bệnh; việc trả phí tổn cho các công việc đó do Chính phủ quy định.

Điều 12

Khi có dấu hiệu bệnh dịch nguy hiểm thì cơ quan thú y các cấp phải nhanh chóng tiến hành chẩn đoán xác định bệnh và hướng dẫn các chủ vật nuôi thực hiện các biện pháp cách ly và vệ sinh thú y.

Khi xác định có dịch bệnh nguy hiểm thì cơ quan thú y địa phương phải báo cáo để Uỷ ban nhân dân cùng cấp công bố khu vực hạn chế lưu thông động vật và sản phẩm động vật, đồng thời báo cáo cơ quan thú y cấp trên trực tiếp.

Nghiêm cấm đưa vào hoặc mang ra khỏi khu vực hạn chế lưu thông động vật và sản phẩm động vật dễ nhiễm hoặc mang mầm bệnh đó.

Trên đây là tư vấn về trách nhiệm xử lý bệnh dịch động vật theo Pháp lệnh Thú y 1993. Mong rằng những tư vấn của chúng tôi sẽ giúp giải đáp được những vướng mắc của bạn.  

Chúc sức khỏe và thành công! 

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào