Các loại bảo hiểm trong hoạt động đầu tư xây dựng

Tôi vừa được nhận vào làm cho một công ty xây dựng tại Hà Nôi. Công ty có giao cho tôi làm báo cáo về các loại bảo hiểm trong hoạt động đầu tư xây dựng. Bởi vì làm báo cáo cho công ty nên tôi cần biết chắc chắn trong lĩnh vực hoạt động đầu tư xây dựng thì sẽ có các loại bảo hiểm nào để làm báo cáo? Giúp tôi được không?

Hoạt động đầu tư xây dựng ở nước ta hiện nay đang ngày càng phát triển theo chiều hướng tăng mạnh về quy mô xây dựng, áp dụng các công nghệ kỹ thuật tiên tiến của thế giới vào hoạt động xây dựng,... Từ đó dẫn đến nguồn vốn đầu tư cực kỳ lớn. Mà khoản đầu tư lớn thì cũng đồng nghĩa các rủi ro của các dự án đầu tư xây dựng cũng tỷ lệ thuận với nó. Do đó, yêu cầu bắt buộc phải có bảo hiểm cho hoạt động này.

Theo đó, theo quy định tại Khoản 1 Điều 9 Luật Xây dựng 2014 thì bảo hiểm trong hoạt động đầu tư xây dựng gồm:

- Bảo hiểm công trình trong thời gian xây dựng;

- Bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp tư vấn đầu tư xây dựng;

- Bảo hiểm đối với vật tư, vật liệu, phương tiện, thiết bị thi công, người lao động;

- Bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với bên thứ ba;

- Bảo hiểm bảo hành công trình xây dựng.

Trong đó:

- Các chủ chủ đầu tư mua bảo hiểm công trình trong thời gian xây dựng đối với công trình có ảnh hưởng đến an toàn cộng đồng, môi trường, công trình có yêu cầu kỹ thuật đặc thù, điều kiện thi công xây dựng phức tạp;

- Các nhà thầu tư vấn mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp tư vấn đầu tư xây dựng đối với công việc khảo sát xây dựng, thiết kế xây dựng của công trình xây dựng từ cấp II trở lên;

- Còn các nhà thầu thi công xây dựng mua bảo hiểm đối với người lao động thi công trên công trường.

Ngoài các trường hợp bắt buộc chủ đầu tư mua bảo hiểm trong hoạt động đầu tư xây dựng trên đây thì Nhà nước đồng thời khuyến khích chủ đầu tư, nhà thầu tư vấn, nhà thầu xây dựng mua các loại bảo hiểm trong hoạt động đầu tư xây dựng.

Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hoạt động đầu tư xây dựng

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào