Đèn chiếu sáng xe ô tô sử dụng như thế nào là đúng?

Chào Ban biên tập, kinh nghiệm lái ô tô tôi có biết nên mở đèn xe khi lưu thông trên đường vào khung giờ từ 06 chiều đến 06 giờ sáng. Tuy nhiên, tôi không rõ đèn chiếu sáng xe ô tô sử dụng như thế nào là đúng? Vì nhiều lần người điều khiển phương tiện khác đã phàn nàn về cách sử dụng đèn chiếu sáng của xe tôi. Nhật Linh (***@gmail.com)

Căn cứ Điểm d Khoản 1 Điều 53 Luật giao thông đường bộ 2008 có quy định: Xe ô tô đúng kiểu loại được phép tham gia giao thông phải bảo đảm các quy định về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, cụ thể: Có đủ đèn chiếu sáng gần và xa, đèn soi biển số, đèn báo hãm, đèn tín hiệu.

Trên cụm đèn pha thông thường sẽ có 2 chế độ: đèn pha - chiếu sáng xa và đèn cốt - chiếu sáng gần.

- Khi sử dụng đèn pha (đèn chiếu xa) sẽ giúp người lái có tầm nhìn xa hơn, có thể chiếu sáng ở tầm cao nhất định để nhìn biển báo giao thông, giúp lái xe chủ động xử lý các vấn đề trên đường. Chính vì chức năng của đèn pha như vậy nên tầm chiếu sáng thường hướng thẳng vào mắt người điều khiển phương tiện đi ngược chiều, làm họ bị lóa mắt tạm thời và khả năng quan sát đường kém dẫn tới tai nạn.

- Khi sử dụng đèn cốt thì ánh sáng chiếu ở tầm gần hơn, ánh sáng rọi xuống mặt đường giúp lái xe quan sát được mặt đường, dễ dàng tránh những vật cản phía trước. Vì vậy, khi di chuyển với tốc độ cao, đặc biệt trên đường cao tốc cần tầm nhìn xa thì bật đèn cốt khiến bạn quan sát được ít hơn và khó xử lý sớm những tình huống.

Theo đó, tại Khoản 12 Điều 8 Luật giao thông đường bộ 2008 có quy định: cấm sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị và khu đông dân cư, trừ các xe được quyền ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định của Luật này.

Tại Khoản 3 Điều 17 Luật giao thông đường bộ 2008 quy định xe cơ giới đi ngược chiều gặp nhau không được dùng đèn chiếu xa.

Nếu vi phạm sẽ bị phạt hành chính từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với người điều khiển xe sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định. (Theo Điểm b Khoản 3 Điều 5 Luật giao thông đường bộ 2008).

=> Khi tham gia giao thông bạn nên lưu ý khi sử dụng đèn chiếu sáng để không vi phạm luật cũng như không ảnh hưởng đến người khác nhé.

Trên đây là nội dung tư vấn. Mong là những thông tin chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho bạn.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào