Bán hàng rong trên vỉa hè bị xử phạt như thế nào?

Tôi thấy hiện này, vì cuộc sống khó khăn, nên nhiều người chọn cách bán hàng rong ở những nơi có nhiều người qua lại để bán. Họ dễ dàng chiếm dụng một chỗ trên vỉa hè và xem như đấy là nơi mà mình đương nhiên được buôn bán, suy nghĩ đó phần xuất phát từ những người vẫn chưa hiểu biết nhiều về luật, do đó dẫn đến hành vi phạm luật, phần do cuộc sống khó khăn đấy là nơi có thể giúp họ và cả gia đình họ kiếm tiền trang trải cuộc sống. Thế nên tôi muốn hỏi để nhờ Ban biên tập hỗ trợ giúp: Bán hàng rong trên vỉa hè bị xử phạt như thế nào? (***@gmail.com)

Căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 8 Luật giao thông đường bộ 2008 có quy định: Sử dụng lòng đường, lề đường, hè phố trái phép là hành vi bị nghiêm cấm.

Theo đó, tại Khoản 1 Điều 36 Luật giao thông đường bộ 2008 có quy định: Lòng đường và hè phố chỉ được sử dụng cho mục đích giao thông.

=> Như vậy có thể khẳng định việc sử dụng vỉa hè sai mục đích là phạm luật có thể bị xử phạt hành chính.

Căn cứ theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 12 Nghị định 46/2016/NĐ-CP có quy định: Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với tổ chức bán hàng rong hoặc bán hàng hóa nhỏ lẻ khác trên lòng đường đô thị, trên vỉa hè các tuyến phố có quy định cấm bán hàng, trừ các hành vi vi phạm quy định tại Điểm c Khoản 2, Điểm b Khoản 4, Điểm e Khoản 5 Điều này;

Theo đó, tại Điểm b Khoản 4 Điều 12 Nghị định 46/2016/NĐ-CP có quy định: Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với tổ chức sử dụng trái phép lòng đường đô thị, hè phố để: Họp chợ; kinh doanh dịch vụ ăn uống; bày, bán hàng hóa; sửa chữa phương tiện, máy móc, thiết bị; rửa xe; đặt, treo biển hiệu, biển quảng cáo; xây, đặt bục bệ; làm mái che hoặc thực hiện các hoạt động khác gây cản trở giao thông, trừ các hành vi vi phạm quy định tại Điểm d, Điểm đ, Điểm e, Điểm g Khoản 5; Khoản 6; Điểm a Khoản 7 Điều này.

=> Như vậy, đối với các hành vi bán hàng rong thì căn cứ theo như các quy định trên mà có mức xử phạt tương ứng.

Trên đây là nội dung tư vấn. Mong là những thông tin chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho bạn.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào