Quyền lợi của người lao động ra sao khi công ty chưa thành lập công đoàn?

Chào ban biên tập, tôi hiện là công nhân cho một công ty giày trên địa bàn huyện. Theo như tôi biết, thì công ty tôi hiện vẫn chưa thành lập công đoàn. Vậy ban biên tập cho tôi hỏi: Quyền lợi của người lao động ra sao khi công ty chưa thành lập công đoàn? Nhờ Ban biên tập hỗ trợ giúp tôi. Thu Sang (***@gmail.com)

Căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 188 Bộ luật lao động 2012 có quy định: Ở những nơi chưa thành lập tổ chức công đoàn cơ sở, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở thực hiện trách nhiệm như quy định tại khoản 1 Điều này.

Cụ thể: công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở thực hiện vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn, người lao động; tham gia, thương lượng, ký kết và giám sát việc thực hiện thỏa ước lao động tập thể, thang lương, bảng lương, định mức lao động, quy chế trả lương, quy chế thưởng, nội quy lao động, quy chế dân chủ ở doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức; tham gia, hỗ trợ giải quyết tranh chấp lao động; đối thoại, hợp tác với người sử dụng lao động xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định, tiến bộ tại doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức.

=> Trường hợp của bạn, công ty vẫn chưa thành lập công đoàn thì khi quyền lợi của người lao động bị xâm phạm thì công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở sẽ đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.

Trên đây là nội dung tư vấn.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Người lao động

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào