Khai sinh cho con khi bố mẹ chưa đủ tuổi kết hôn

Cho em hỏi về việc đăng kí kết hôn và khai sinh cho con.Em là Nam, vậy sớm nhất là khi nào em đủ điều kiện đăng kí kết hôn ạ, em sinh ngày 16.10.1999. Khi chưa đủ tuổi kết hôn mà em có con thì em có được làm khai sinh cho con em không, em cảm ơn.

Thứ nhất, về độ tuổi kết hôn.

Điều 8 Luật Hôn nhân Gia đình 2014 quy định về độ tuổi kết hôn là Nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên. Việc kết hôn phải được đăng ký và do cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện theo quy định của Luật Hôn nhân Gia đình và pháp luật về hộ tịch.

Bạn sinh ngày 16/10/1999 tính đến năm đủ 20 tuổi tức sau ngày 16/10/2099 bạn mới được đăng ký kết hôn.

Thứ hai, về vấn đề khai sinh cho con.

Khoản 1 Điều 26 Bộ luật Dân sự 2015 quy định: Cá nhân có quyền có họ, tên (bao gồm cả chữ đệm, nếu có). Họ, tên của một người được xác định theo họ, tên khai sinh của người đó.

Điều 13 Luật Trẻ em 2016 quy định: Trẻ em có quyền được khai sinh, khai tử, có họ, tên, có quốc tịch; được xác định cha, mẹ, dân tộc, giới tính theo quy định của pháp luật.

Như vậy, khai sinh là một quyền mà trẻ em sinh ra được hưởng không phân biệt được sinh ra trong hoàn cảnh, điều kiện nào kể cả là cha mẹ của đứa trẻ chưa đủ tuổi kết hôn. Do đó, bạn vẫn có thể làm thủ tục để đăng kí khai sinh cho cháu.

Vì bạn chưa đăng kí kết hôn nên thủ tục khai sinh sẽ được đăng kí theo thủ tục khai sinh cho con ngoài giá thú. Để ghi tên bố và mẹ trong giấy khai sinh của cháu bé thì phải làm thủ tục nhận cha mẹ con tại cơ quan hộ tịch cấp xã, UBND xã sẽ kết hợp giải quyết việc nhận con và đăng ký khai sinh theo Điều 16, Điều 25 Luật Hộ tịch 2014. 

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Khai sinh

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào