Sinh năm 1993 còn đi nghĩa vụ nữa không?

Nhờ tư vấn về tuổi tham gia nghĩa vụ quân sự. Em sinh tháng 7 năm 1993, hiện nay không còn đi học và đang mở cửa hàng kinh doanh. Cho em hỏi là em đã hết tuổi gọi nghĩa vụ quân sự chưa hay còn 1 năm nữa ạ? Em cảm ơn.

Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 quy định công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự, không phân biệt dân tộc, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo, trình độ học vấn, nghề nghiệp, nơi cư trú phải thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Độ tuổi gọi nhập ngũ được quy định tại Điều 30 của Luật này, cụ thể: 

Công dân đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ; độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi; công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

Hằng năm, gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân một lần vào tháng hai hoặc tháng ba; trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh thì được gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân lần thứ hai. Đối với địa phương có thảm họa hoặc dịch bệnh nguy hiểm thì được điều chỉnh thời gian gọi nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân (Điều 33).

Như vậy, bạn sinh tháng 7 năm 1993 tính đến nay là khoảng 25 tuổi 3 tháng, bạn nay đi làm thì khi bước qua hết tuổi 25 thì sẽ không bị gọi nhập nhập ngũ, có nghĩa là tính đến tháng 7/2019. Do đó, bạn vẫn thuộc trường hợp gọi nhập ngũ một lần nữa vào tháng hai hoặc tháng ba năm sau.

Trân trọng!

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào