Chi phí cho hoạt động khám sức khỏe cho NLĐ do NSDLĐ chi trả được hạch toán như thế nào?

Trong trường hợp công ty của tôi có tổ chức khám sức khỏe cho người lao động, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp, điều trị bệnh nghề nghiệp cho người lao động mà mọi chi phí khám bệnh đều do công ty chi trả thì các chi phí trên đây sẽ được hạch toán như thế nào ạ?

Theo quy định tại Điều 21 Luật an toàn, vệ sinh lao động 2015 thì các chi phí cho hoạt động khám sức khỏe, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp, điều trị bệnh nghề nghiệp cho người lao động do người sử dụng lao động chi trả bao gồm:

- Chi phí khám sức khỏe hằng năm cho người lao động (ít nhất một lần cho người lao động, đối với người lao động làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, người lao động là người khuyết tật, người lao động chưa thành niên, người lao động cao tuổi được khám sức khỏe ít nhất 06 tháng một lần.).

Đối với lao động nữ thì chi phí khám chuyên khoa phụ sản đối với lao động nữ;

Đối với người lao động làm việc trong môi trường lao động tiếp xúc với các yếu tố có nguy cơ gây bệnh nghề nghiệp thì bao gồm cả chi phí khám phát hiện bệnh nghề nghiệp;

- Chi phí tổ chức khám sức khỏe cho người lao động trước khi bố trí làm việc và trước khi chuyển sang làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hơn hoặc sau khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đã phục hồi sức khỏe, tiếp tục trở lại làm việc, trừ trường hợp đã được Hội đồng y khoa khám giám định mức suy giảm khả năng lao động.

- Chi phí đưa người lao động được chẩn đoán mắc bệnh nghề nghiệp đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đủ điều kiện chuyên môn kỹ thuật để điều trị theo phác đồ điều trị bệnh nghề nghiệp do Bộ trưởng Bộ Y tế quy định.

Theo quy định tại Khoản 6 Điều 21 Luật an toàn, vệ sinh lao động 2015 thì các chi phí cho hoạt động khám sức khỏe, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp, điều trị bệnh nghề nghiệp cho người lao động do người sử dụng lao động chi trả được trích dẫn trên đây sẽ được hạch toán vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế theo Luật thuế thu nhập doanh nghiệp và hạch toán vào chi phí hoạt động thường xuyên đối với cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp không có hoạt động dịch vụ.

Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Người lao động

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào