Hướng dẫn sử dụng giấy phép lái xe quốc tế đúng quy định

Tôi sắp đi du học nên có nhu cầu tìm hiểu về giấy phép lái xe quốc tế. Nhờ tư vấn giúp tôi, khi ra nước ngoài thì việc sử dụng giấy phép lái xe quốc tế cần lưu ý những gì để đúng quy định? Cảm ơn.

Giấy phép lái xe quốc tế (International Driving Permit-IDP) là giấy phép lái xe do cơ quan nhà nước có thẩm quyền của các nước (bao gồm cả khu vực hành chính) tham gia Công ước về Giao thông đường bộ năm 1968 (Công ước viên) cấp theo một mẫu thống nhất (Điều 3 Thông tư 29/2015/TT-BGTVT).

Giấy phép lái xe quốc tế tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đi công tác, học tập hoặc định cư ở nước ngoài, giúp họ có thể điều khiển phương tiện tại tất cả các nước (85 quốc gia) có tham gia Công ước viên.

Việc sử dụng giấy phép lái xe quốc tế được quy định tại Điều 10, 11 Thông tư 29/2015/TT-BGTVT. Cụ thể như sau:

Trường hợp do Việt Nam cấp (Điều 10):

1. Người có IDP do Việt Nam cấp khi điều khiển phương tiện cơ giới tham gia giao thông trên lãnh thổ nước tham gia Công ước Viên phải mang theo IDP và giấy phép lái xe quốc gia; tuân thủ pháp luật giao thông đường bộ của nước sở tại.

2. IDP do Việt Nam cấp không có giá trị sử dụng trong lãnh thổ Việt Nam.

Trường hợp do các nước tham gia Công ước Viên cấp (Điều 11):

1. Người có IDP do các nước tham gia Công ước Viên cấp khi điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trên lãnh thổ Việt Nam phải mang theo IDP và giấy phép lái xe quốc gia được cấp phù hợp với hạng xe điều khiển; phải tuân thủ pháp luật giao thông đường bộ của Việt Nam.

2. Người có IDP vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ Việt Nam mà bị tước quyền sử dụng IDP có thời hạn thì thời hạn bị tước không quá thời gian người lái xe được phép cư trú tại lãnh thổ Việt Nam.

Như vậy, để sử dụng IDP đúng cách, bạn cần lưu ý là IDP do Việt Nam cấp không thể dùng ở trong nước để thay thế giấy phép lái xe quốc gia. Khi ra nước ngoài, bạn phải mang cùng lúc cả IDP và giấy phép lái xe quốc gia còn hiệu lực để đối chiếu, có nghĩa là IDP chỉ có hiệu lực tại nước ngoài khi có đủ hai loại giấy tờ này.

Người nước ngoài cư trú tại Việt Nam, nếu muốn điều khiển xe tại Việt Nam bắt buộc phải có giấy phép lái xe do quốc gia của họ cấp cùng với IDP (nếu đến từ nước tham gia Công ước Viên) hoặc họ phải làm thủ tục đổi sang giấy phép lái xe tương ứng của Việt Nam.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giấy phép lái xe

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào