Đòi lại tiền cọc thuê nhà trước thời hạn nhà khi không có thỏa thuận báo trước

6 tháng trước tôi có thuê 1 căn nhà với giá 7.500.000 vnd đặt cọc 1 tháng, lúc thuê nhà tôi có thoả thuận với chủ nhà là làm cho tôi hợp đồng và tôi thuê nhà nguyên căn nên muốn thanh toán tiền điện nước theo giá nhà nước và đã được bên chủ nhà đồng ý. Sau 1 tháng đầu lúc tính tiền điện nước chủ nhà tính giá nước là 20.000 điện là 3 ngàn nên tôi không đồng ý và 2 bên đã thoả thuận lại là điện theo ngạch cuối cùng với 10% tiền nước là 10.000 1 khối, sau sự việc trên tôi đã yêu cầu 1 lần nữa làm hợp đồng rõ ràng nhưng vẫn kêu đợi. Đã 6 tháng trôi qua tôi không muốn tiếp tục thuê nhà ở đây nữa nên yêu cầu trả nhà vào nữa tháng sau thì chủ nhà không đồng ý và yêu cầu tôi phải ở hết 1 tháng vì phải báo trước 30 ngày còn không sẽ mất tiền cọc. Tôi xin hỏi trong trường hợp này tôi phải làm sao để lấy lại được tiền cọc vì lúc trước thuê nhà chủ nhà không hề đề cập đến vấn đề này (chủ nhà nói phải tự biết).Xin nhận được sự tư vấn của các anh chị có chuyên môn xin cảm ơn!

Hợp đồng thuê nhàn là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho thuê giao nhà cho bên thuê để sử dụng trong một thời hạn, bên thuê phải trả tiền thuê.

Khoản 3, Khoản 4 Điều 132 Luật Nhà ở 2014 quy định về quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà ở của bên thuê nhà như sau:

...

3. Bên thuê nhà ở có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà ở khi bên cho thuê nhà ở có một trong các hành vi sau đây:

a) Không sửa chữa nhà ở khi có hư hỏng nặng;

b) Tăng giá thuê nhà ở bất hợp lý hoặc tăng giá thuê mà không thông báo cho bên thuê nhà ở biết trước theo thỏa thuận;

c) Khi quyền sử dụng nhà ở bị hạn chế do lợi ích của người thứ ba.

4. Bên đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà ở phải thông báo cho bên kia biết trước ít nhất 30 ngày, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác; nếu vi phạm quy định tại khoản này mà gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Như vậy, theo quy định này thì nếu không có thỏa thuận khác bên đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà ở phải thông báo cho bên kia biết trước ít nhất 30 ngày, đo đó ở đây yêu cầu chủ nhà là hợp lý. Nếu không đạt được thương lượng báo trước 15 ngày thì bạn nên ở thêm 15 nữa theo yêu cầu của chủ nhà để nhận lại tiền cọc.

Trân trọng!

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào