Mua hàng trả góp nhưng không có khả năng chi trả có phải ở tù?

Tôi tên Minh Hoàng, có vấn đề nhờ Ban biên tập hỗ trợ giúp: Cách đây không lâu tôi có mua một xe máy trả góp, trị giá 66 triệu đồng, trả trong vòng 06 tháng, tuy nhiên do quá trình làm ăn gặp khó khăn nên hiện tôi không có khả năng chi trả, vậy cho tôi hỏi, như vậy thì tôi có phải đi tù không? Mong Ban biên tập phản hồi gấp giúp tôi. (*****@gmail.com)

Căn cứ theo quy định tại Điều 166 Bộ luật Dân sự 2015 có quy định về quyền đòi lại tài sản như sau:

- Chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản có quyền đòi lại tài sản từ người chiếm hữu, người sử dụng tài sản, người được lợi về tài sản không có căn cứ pháp luật.

- Chủ sở hữu không có quyền đòi lại tài sản từ sự chiếm hữu của chủ thể đang có quyền khác đối với tài sản đó.

=> Với trường hợp của bạn, bạn không chịu thanh tóa tiền cho họ thì họ có thể khởi kiện bạn ra Tòa giải quyết vụ việc dân sự. Theo đó, bạn không có khả năng thanh toán bằng tiền mặt thì phía cơ quan chức năng sẽ tiến hành kê biên, phong tỏa tài sản của bạn. Như vậy, bạn phải thực hiện nghĩa vụ trả nợ và một khoản tiền do chậm trả chứ không phải ở tù ban nhé.

** Trường hợp bạn có khả năng chi trả, nhưng cố tình né tránh, không thực hiện nghĩa vụ chi trả thì lúc này bạn có thể bị truy cứu về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản theo Điều 175 Bộ luật Hình sự 2015 với mức phạt tù lên đến 20 năm bạn nhé.

Trên đây là nội dung tư vấn.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào