Giấy phép tiến hành công việc bức xạ bị thu hồi khi nào?

Theo quy định của pháp luật nước ta hiện hành thì Giấy phép tiến hành công việc bức xạ của tổ chức, cá nhân đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp có thể bị thu hồi trong các trường hợp nào? Xin cảm ơn!

Theo quy định của pháp luật hiện hành thì các tổ chức, cá nhân tiến hành công việc bức xạ phải có giấy phép, trừ các trường hợp các tổ chức, cá nhân tiến hành các công việc bức xạ dưới đây thì không phải sin phép:

- Sản xuất, chế biến, nhập khẩu, xuất khẩu, đóng gói, vận chuyển, lưu giữ, sử dụng chất phóng xạ có hoạt độ từ mức miễn trừ cấp phép trở xuống;

- Sử dụng nguồn phóng xạ, thiết bị bức xạ thuộc danh mục không phải xin cấp giấy phép.

Điều kiện, hồ sơ, thủ tục cấp Giấy phép tiến hành công việc bức xạ cho tổ chức, cá nhân có nhu cầu thực hiện theo quy định của pháp luật về năng lượng nguyên tử hiện hành.

Trong một số trường hợp nhất định thì các tổ chức, cá nhân đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép tiến hành công việc bức xạ có thể bị thu hồi giấy phép tiến hành công việc bức xạ đã được cấp theo quy định của pháp luật.

Theo đó, theo quy định tại Khoản 1 Điều 79 Luật năng lượng nguyên tử 2008 thì tổ chức, cá nhân bị thu hồi giấy phép tiến hành công việc bức xạ trong các trường hợp sau đây:

- Vi phạm nghiêm trọng điều kiện về an toàn, an ninh;

- Vi phạm điều kiện về an toàn, an ninh mà không khắc phục được trong thời hạn do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định;

- Bị xử phạt vi phạm hành chính do vi phạm quy định về an toàn, an ninh lần thứ hai trong khoảng thời gian mười hai tháng;

- Bị buộc phải chấm dứt hoạt động tiến hành công việc bức xạ theo quy định của pháp luật;

- Xin chấm dứt tiến hành công việc bức xạ.

Cấp lại giấy phép: Tổ chức, cá nhân bị thu hồi giấy phép do vi phạm quy định về an toàn, an ninh chỉ được xem xét cấp lại giấy phép sau hai mươi bốn tháng, kể từ ngày bị thu hồi giấy phép.

Thẩm quyền thu hồi giấy phép: Cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép có quyền thu hồi giấy phép.

Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào