Xin thành lập và hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm tại Bộ tài chính hay Sở kế hoạch và Đầu tư?

Tôi chuẩn bị nộp hồ sơ xin cấp giấy phép thành lập và hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm. Nhưng tôi vẫn còn đang bối rối là không biết tôi phải nộp hồ sơ xin cấp giấy phép thành lập và hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm của mình tại Bộ Tài chính hay là nộp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư đây? Các bạn có thể giúp tôi không?

Theo quy định của pháp luật hiện hành thì doanh nghiệp bảo hiểm được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật về kinh doanh bảo hiểm và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Các tổ chức, cá nhân có thể xin Giấy phép thành lập và hoạt động công ty cổ phần bảo hiểm, công ty trách nhiệm hữu hạn bảo hiểm, hợp tác xã bảo hiểm hoặc tổ chức bảo hiểm tương hỗ để hoạt động kinh doanh bảo hiểm.

Theo đó, các tổ chức, cá nhân được cấp Giấy phép thành lập và hoạt động công ty bảo hiểm khi đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật và phải có hồ sơ xin cấp giấy phép thành lập và hoạt động kinh doanh bảo hiểm theo quy định nộp tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy phép thành lập và hoạt động kinh doanh bảo hiểm để được xem xét giải quyết.

Theo đó, theo quy định tại Điều 62 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2000 thì Bộ Tài chính cấp giấy phép thành lập và hoạt động cho doanh nghiệp bảo hiểm theo quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm 2000 (sửa đổi 2010) và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Như vậy, đối với trường hợp của bạn thì phải nộp hồ sơ xin cấp giấy phép thành lập và hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm tại Bộ Tài chính để được xep xét cấp Giấy phép theo quy định.

Trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ xin cấp giấy phép thành lập và hoạt động, Bộ Tài chính phải cấp hoặc từ chối cấp giấy phép. Trong trường hợp từ chối cấp giấy phép, Bộ Tài chính phải có văn bản giải thích lý do.

Giấy phép thành lập và hoạt động đồng thời là giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Việc cấp giấy phép thành lập và hoạt động cho doanh nghiệp bảo hiểm phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch định hướng phát triển thị trường bảo hiểm, thị trường tài chính của Việt Nam.

Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bộ Tài chính

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào