Có được đóng BHXH thấp hơn mức quy định đối với người lao động hưởng lương thấp không?

Bà em nay cũng đã lớn tuổi, tuy nhiên muốn kiếm thêm thu nhập nên bà có xin vào làm lao công cho một công ty, do bà xin được vào làm theo ca nên lương của bà em hơi thấp, tại đây người sử dụng lao động có tham gia bảo hiểm cho bà em, nhưng anh/chị cho em hỏi: bà em hưởng lương thấp thì có được đóng BHXH thấp hơn mức quy định không? Vậy trường hợp bà em thỏa thuận với công ty không tham gia BHXH cho bà em thì sao ạ? Trân Nhy - Tây Ninh

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 3 Luật bảo hiểm xã hội 2014 có quy định: Bảo hiểm xã hội bắt buộc là loại hình bảo hiểm xã hội do Nhà nước tổ chức mà người lao động và người sử dụng lao động phải tham gia.

Tại Khoản 2 Điều 5 Luật bảo hiểm xã hội 2014 có quy định: Mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc được tính trên cơ sở tiền lương tháng của người lao động. Mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện được tính trên cơ sở mức thu nhập tháng do người lao động lựa chọn.

Tại Khoản 1 Điều 19 Luật bảo hiểm xã hội 2014 có quy định: trách nhiệm của người lao động là đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật này.

Theo quy định tại Khoản 19 Điều 1 Nghị định 88/2015/NĐ-CP có quy định: Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người lao động có hành vi thỏa thuận với người sử dụng lao động không tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp hoặc tham gia không đúng mức quy định.

Theo đó, khi bị phạt hiện ra ngoài bị xử phạt hành chính thì buộc phải khắc phục hậu quả bằng cách: Buộc truy nộp số tiền bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp chưa đóng, chậm đóng đối với hành vi thỏa thuận với người sử dụng lao động không tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp hoặc tham gia không đúng mức quy định. (Theo Điểm a Khoản 4 Điều 26 Nghị định 95/2013/NĐ-CP)

=> Như vậy, trường hợp bà bạn là người lao động có trách nhiệm đóng BHXH đúng mức đóng theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội. Trường hợp tham gia bảo hiểm xã hội không đúng mức quy định sẽ bị xử phạt như trên.

Trên đây là nội dung tư vấn.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bảo hiểm xã hội

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào