Ủy ban nhân dân các cấp do ai bầu ra?

Xin hỏi: Hội đồng nhân dân thì do các đại biểu Hội đồng nhân dân do cử tri ở địa phương bầu ra. Vậy còn Ủy ban nhân dân thì do ai bầu ra thưa các luật sư kính mến? Xin cảm ơn các luật sư đã tư vấn cho tôi và chúc các luật sư thật nhiều sức khỏe để cống hiến cho xã hội.

Theo quy định của pháp luật hiện hành thì Ủy ban nhân dân là cơ quan chấp hành của Hội đồng nhân dân, cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương, chịu trách nhiệm trước Nhân dân địa phương, Hội đồng nhân dân cùng cấp và cơ quan hành chính nhà nước cấp trên.

Ủy ban nhân dân được bầu ra theo quy định của pháp luật về chính quyền địa phương.

Theo đó:

Khoản 1 Điều 114 Hiến pháp 2013 có quy định như sau:

"1. Ủy ban nhân dân ở cấp chính quyền địa phương do Hội đồng nhân dân cùng cấp bầu..."

Mặt khác, Khoản 1 Điều 8 Luật tổ chức chính quyền địa phương 2015 cũng quy định:

"1. Ủy ban nhân dân do Hội đồng nhân dân cùng cấp bầu,..."

Như vậy, căn cứ các quy định được trích dẫn trên đây thì có thể xác định Ủy ban nhân dân các cấp do Hội đồng nhân dân cùng cấp bầu ra để thực hiện các nhiệm vụ quyền hàng theo quy định của pháp luật.

Ủy ban nhân dân tổ chức việc thi hành Hiến pháp và pháp luật ở địa phương; tổ chức thực hiện nghị quyết của Hội đồng nhân dân và thực hiện các nhiệm vụ do cơ quan nhà nước cấp trên giao.

Ủy ban nhân dân gồm Chủ tịch, Phó Chủ tịch và các Ủy viên, số lượng cụ thể Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp do Chính phủ quy định.

Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ủy ban nhân dân

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào