Thành phần hồ sơ đề nghị cấp giấy phép đặt văn phòng đại diện của doanh nghiệp bảo hiểm nước ngoài tại Việt Nam

Em đang làm việc (nhân viên thử việc) cho một công ty dịch vụ về đăng ký doanh nghiệp tại Việt Nam. Công ty có kêu em chuẩn bị một bộ hồ sơ đề nghị cấp giấy phép đặt văn phòng đại diện của doanh nghiệp bảo hiểm nước ngoài tại Việt Nam cho công ty. Em đã chuẩn bị các loại giấy tờ cụ thể rồi nhưng vẫn muốn chắc chắn hơn nên muốn nhờ anh chị hỗ trợ giúp em các giấy tờ cần phải có trong hồ sơ. Em cảm ơn!

Theo quy định hiện doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm nước ngoài được đặt văn phòng đại diện tại Việt Nam. Văn phòng đại diện không được kinh doanh bảo hiểm tại Việt Nam.

Để được đặt văn phòng đại diện của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm nước ngoài tại Việt Nam thì doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm nước ngoài phải đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật và đã được cấp giấy phép đặt văn phòng đại diện doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm nước ngoài tại Việt Nam.

Theo đó, để được cấp giấy phép đặt văn phòng đại diện tại Việt Nam doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm nước ngoài phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

- Doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm nước ngoài đã hoạt động năm năm trở lên;

- Doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm nước ngoài có quan hệ hợp tác với các cơ quan, tổ chức Việt Nam.

Khi đáp ứng đủ các điều kiện trên đây thì doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm nước ngoài thì doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ sơ xin cấp giấy phép đặt văn phòng đại diện doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm nước ngoài tại Việt Nam gửi Bộ Tài chính.

Theo đó, theo quy định tại Điều 110 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2000 thì hồ sơ xin cấp giấy phép đặt văn phòng đại diện doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm nước ngoài tại Việt Nam bao gồm:

- Đơn xin đặt văn phòng đại diện;

- Giấy phép thành lập và hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm nước ngoài nơi đóng trụ sở chính;

- Bảng tổng kết tài sản, báo cáo tài chính hàng năm có xác nhận của tổ chức kiểm toán độc lập về tình hình hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm nước ngoài trong ba năm gần nhất;

- Họ, tên, lý lịch của Trưởng văn phòng đại diện tại Việt Nam;

- Bản giới thiệu về doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm nước ngoài và hoạt động hợp tác với các cơ quan, tổ chức Việt Nam.

Bộ Tài chính xem xét cấp giấy phép đặt văn phòng đại diện của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm nước ngoài tại Việt Nam cho doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.

Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào