Báo cháy giả có bị xử phạt hay không?

Vừa qua, vì còn nhỏ tuổi và tính hay táy máy, tinh nghịch nên em có thực hiện việc báo cháy đến lực lượng phòng cháy, chữa cháy tại địa phương, nhưng tin báo của em là giả bởi không có vụ cháy nào diễn ra cả, do đó em bị lập biên bản hành vi vi phạm "báo cháy giả". Các anh chị cho em hỏi, đối với trường hợp này thì em có bị xử phạt không? Nếu có thì em sẽ bị phạt bao nhiêu tiền?

Theo quy định pháp luật hiện hành thì việc phòng cháy và chữa cháy là trách nhiệm của mỗi cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trên lãnh thổ Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Những hành vi nguy hiểm có thể tác động tiêu cực đến hoạt động phòng cháy, chữa cháy đều bị nghiêm cấm thực hiện theo luật định.

Theo đó, theo quy định tại Điều 13 Luật phòng cháy và chữa cháy 2001 và Khoản 8 Điều 1 Luật phòng cháy, chữa cháy sửa đổi 2013 quy định nghiêm cấm các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân thực hiện các hành vi sau đây:

- Cố ý gây cháy, nổ làm tổn hại đến tính mạng, sức khoẻ con người; gây thiệt hại tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, cá nhân; ảnh hưởng xấu đến môi trường, an ninh và trật tự an toàn xã hội.

- Cản trở các hoạt động phòng cháy và chữa cháy; chống người thi hành nhiệm vụ phòng cháy và chữa cháy.

- Lợi dụng phòng cháy và chữa cháy để xâm hại tính mạng, sức khỏe con người; xâm phạm tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức và cá nhân.

- Không báo cháy khi có điều kiện báo cháy; trì hoãn việc báo cháy.

- Báo cháy giả.

- Mang hàng và chất dễ cháy, nổ trái phép vào nơi tập trung đông người.

- Sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép chất nguy hiểm về cháy, nổ.

- Thi công công trình có nguy hiểm về cháy, nổ, nhà cao tầng, trung tâm thương mại mà chưa có thiết kế được duyệt về phòng cháy và chữa cháy; nghiệm thu và đưa vào sử dụng công trình có nguy hiểm về cháy, nổ, nhà cao tầng, trung tâm thương mại khi chưa đủ điều kiện bảo đảm an toàn về phòng cháy và chữa cháy.

- Chiếm đoạt, hủy hoại, làm hư hỏng, tự ý thay đổi, di chuyển, che khuất phương tiện, thiết bị phòng cháy và chữa cháy, biển báo, biển chỉ dẫn; cản trở lối thoát nạn.

- Hành vi khác vi phạm quy định của pháp luật về phòng cháy và chữa cháy.

==> Căn cứ quy định pháp luật được trích dẫn trên đây thì pháp luật nghiêm cấm các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân thực hiện hành vi báo cháy giả.

Các trường hợp vi phạm đều bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Theo đó, Theo quy định tại Điểm a Khoản 3 Điều 40 Nghị định 167/2013/NĐ-Cp thì các tổ chức, cá nhân thực hiện hành vi báo cháy giả sẽ bị xử phạt như sau:

- Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với cá nhân vi phạm.

- Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với tổ chức vi phạm.

Trường hợp người nước ngoài có hành vi báo cháy giả thì tùy theo mức độ vi phạm có thể bị áp dụng hình thức xử phạt trục xuất khỏi nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Phòng cháy chữa cháy

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào