Thuế GTGT (11)

Kính gửi cục thuế tỉnh Bình Phước. Trong tháng 1/2014 Công ty tôi mua hàng hoá là củ sắn tươi Bên bán đã lập hoá đơn với thuế suất 5% và công ty tôi đã chuyển tiền hết cho bên bán.Công ty tôi đã nộp kê khai thuế tháng 1 năm 2014 rồi. Nay căn cứ Thông tư số 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 và Công văn 586/TCT-CS V/v tuyên truyền, hướng dẫn các nội dung chính sách mới về thuế GTGT. Công ty tôi yêu cầu bên bán điều chỉnh hoá đơn lại theo đúng chính sách thuế để công ty tôi điều chỉnh lại tờ khai thuế tháng 1. Nhưng bên bán trả lời là họ vẫn kê khai số hoá đơn đó 5% và vẫn nộp thuế bình thường. Như vậy công ty tôi không cần điều chỉnh mà vẫn được khấu trừ. Nếu làm như vậy thì có hợp lý không? nếu bên bán vẫn không chịu điều chỉnh lại thì công ty tôi phải làm sao? xin Cục thuế hướng dẫn cho công ty tôi thực hiện đúng chính sách thuế. Và có biện pháp nào để buộc bên bán phải điều chỉnh lại không?

Căn cứ khoản 5, Điều 5 Thông tư số 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Luật Thuế giá trị gia tăng, quy định.

“Điều 5. Các trường hợp không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT

 Doanh nghiệp, hợp tác xã nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ bán sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, hải sản chưa chế biến thành các sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường cho doanh nghiệp, hợp tác xã ở khâu kinh doanh thương mại không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT. Trên hoá đơn GTGT, ghi dòng giá bán là giá không có thuế GTGT, dòng thuế suất và thuế GTGT không ghi, gạch bỏ.

Trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ bán sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản chưa chế biến thành các sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường cho các đối tượng khác như hộ, cá nhân kinh doanh và các tổ chức, cá nhân khác thì phải kê khai, tính nộp thuế GTGT theo mức thuế suất 5% hướng dẫn tại khoản 5 Điều 10 Thông tư này....

Trường hợp sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, thuỷ sản chưa chế biến thành các sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường bán cho doanh nghiệp, hợp tác xã đã lập hoá đơn, kê khai, tính thuế GTGT thì người bán và người mua phải điều chỉnh hoá đơn để không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT theo hướng dẫn tại khoản này”.

 Căn cứ quy định trên, qua nội dung câu hỏi. Công ty bạn mua hàng là củ sắn tươi. Nếu bên bán là doanh nghiệp nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ  đã lập hoá đơn với thuế suất 5% kê khai, tính thuế GTGT, trường hợp này người bán và người mua phải điều chỉnh hoá đơn để không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT. Công ty bạn không được khầu trừ thuế GTGT đầu vào của các hoá đơn này.

Chào bạn !

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thuế giá trị gia tăng

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào