Di tích cấp tỉnh là gì?

Pháp luật quy định để được công nhận di tích lịch sử - văn hoá, danh lam thắng cảnh thì các công trình, cảnh quan, khu vực thiên nhiên phải đáp ứng các tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật và được phân cấp thành các cấp di tích lịch sử - văn hoá, danh lam thắng cảnh bao gồm cấp tỉnh, cấp quốc gia, cấp quốc gia đặc biệt. Vậy xin cho hỏi di tích lịch sử - văn hoá, danh lam thắng cảnh cấp tỉnh giải thích như thế nào? Và bao gồm các di tích nào?

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 29 Luật Di sản văn hóa 2001 được sửa đổi bởi Khoản 10 Điều 1 Luật di sản văn hóa sửa đổi 2009 thì di tích lịch sử - văn hoá, danh lam thắng cảnh cấp tỉnh (di tích cấp tỉnh) là di tích có giá trị tiêu biểu của địa phương.

Di tích cấp tỉnh bao gồm:

- Công trình xây dựng, địa điểm ghi dấu sự kiện, mốc lịch sử quan trọng của địa phương hoặc gắn với nhân vật có ảnh hưởng tích cực đến sự phát triển của địa phương trong các thời kỳ lịch sử;

- Công trình kiến trúc, nghệ thuật, quần thể kiến trúc, tổng thể kiến trúc đô thị và địa điểm cư trú có giá trị trong phạm vi địa phương;

- Địa điểm khảo cổ có giá trị trong phạm vi địa phương;

- Cảnh quan thiên nhiên hoặc địa điểm có sự kết hợp giữa cảnh quan thiên nhiên với công trình kiến trúc, nghệ thuật có giá trị trong phạm vi địa phương.

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 30 Luật Di sản văn hóa 2001 được sửa đổi bởi Khoản 11 Điều 1 Luật di sản văn hóa sửa đổi 2009 thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định xếp hạng di tích cấp tỉnh, cấp bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh đối với các di tích đáp ứng các tiêu chí sau đây:

- Đối với di tích lịch sử - văn hóa phải có một trong các tiêu chí sau đây:

+ Công trình xây dựng, địa điểm gắn với sự kiện lịch sử, văn hóa tiêu biểu của quốc gia hoặc của địa phương;

+ Công trình xây dựng, địa điểm gắn với thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc, danh nhân, nhân vật lịch sử có ảnh hưởng tích cực đến sự phát triển của quốc gia hoặc của địa phương trong các thời kỳ lịch sử;

+ Địa điểm khảo cổ có giá trị tiêu biểu;

+ Công trình kiến trúc, nghệ thuật, quần thể kiến trúc, tổng thể kiến trúc đô thị và địa điểm cư trú có giá trị tiêu biểu cho một hoặc nhiều giai đoạn phát triển kiến trúc, nghệ thuật.

- Đối với danh lam thắng cảnh phải có một trong các tiêu chí sau đây:

+ Cảnh quan thiên nhiên hoặc địa điểm có sự kết hợp giữa cảnh quan thiên nhiên với công trình kiến trúc có giá trị thẩm mỹ tiêu biểu;

+ Khu vực thiên nhiên có giá trị khoa học về địa chất, địa mạo, địa lý, đa dạng sinh học, hệ sinh thái đặc thù hoặc khu vực thiên nhiên chứa đựng những dấu tích vật chất về các giai đoạn phát triển của trái đất.

Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đơn vị hành chính cấp tỉnh

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào