Doanh nghiệp nhỏ có bắt buộc phải có kế toán trưởng không?

Hiện tại tôi được nhận công tác vào doanh nghiệp có quy mô hoạt động rất nhỏ. Luật sư cho tôi hỏi vấn đề liên quan đến kế toán như sau: Đối với doanh nghiệp nhỏ thì có cần bắt buộc phải có kế toán trưởng hay không? Doanh nghiệp nào thì không cần kế toán trưởng? Mong anh chị giải đáp giúp tôi.

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 20 Nghị định 174/2016/NĐ-CP hướng dẫn Luật kế toán:

1. Đơn vị kế toán phải bố trí kế toán trưởng trừ các đơn vị quy định tại khoản 2 Điều này. Trường hợp đơn vị chưa bổ nhiệm được ngay kế toán trưởng thì bố trí người phụ trách kế toán hoặc thuê dịch vụ làm kế toán trưởng theo quy định. Thời gian bố trí người phụ trách kế toán tối đa là 12 tháng, sau thời gian này đơn vị kế toán phải bố trí người làm kế toán trưởng.

2. Phụ trách kế toán:

a) Các đơn vị kế toán trong lĩnh vực nhà nước bao gồm: Đơn vị kế toán chỉ có một người làm kế toán hoặc một người làm kế toán kiêm nhiệm; đơn vị kế toán ngân sách và tài chính xã, phường, thị trấn thì không thực hiện bổ nhiệm kế toán trưởng mà chỉ bổ nhiệm phụ trách kế toán.

b) Các doanh nghiệp siêu nhỏ theo quy định của pháp luật về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa được bố trí phụ trách kế toán mà không bắt buộc phải bố trí kế toán trưởng.

Như vậy, theo quy định trên ngoại trừ doanh nghiệp siêu nhỏ thì không bắt buộc phải bố trí kế toán trưởng, đối với các doanh nghiệp khác thì bắt buộc phải bố trí kế toán trưởng.

Trên đây là nội dung tư vấn về vấn đề bố trí kế toán trưởng trong doanh nghiệp nhỏ

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Doanh nghiệp

Hồ Văn Ngọc

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào