Thủ tục thay đổi quyền sở hữu GCNQSDĐ

Mẹ tôi tên Ma Thị Lương, hộ khẩu thường trú tại Đống Đa, Ngọc Động, Quảng Uyên, Cao Bằng. Có nhận chuyển nhượng lại đất của ông Đinh Văn Quang (đất đã được UBND Huyện Quảng Uyên cấp giấy chứng nhận QSDĐ). Tháng 4/2014 mẹ tôi nộp GCNQSDĐ tên Đinh Văn Quang để xin thay đổi quyền sở hữu, nhưng đến nay tháng 9/2014 UBND xã Ngọc Động, huyện Quảng Uyên chưa giải quyết hồ sơ cũng như không ghi biên nhận hay giấy hẹn trả hồ sơ khi nhận các giấy tờ mẹ tôi nộp. Tôi muốn hỏi thủ tục thay đổi quyền sở hữu trong GCNQSDD là như thế nào? UBND xã làm vậy là có đúng quy định pháp luật? Nếu UBND xã "ngâm" hồ sơ của tôi mà không ghi biên nhận hồ sơ và ngày hẹn giải quyết hồ sơ cho mẹ tôi thì tôi phải liên hệ cơ quan chức năng nào để được giải quyết.

Sở Tài nguyên và Môi trường nhận được câu hỏi của bà Ma Thị Hiền về thẩm quyền, trình tự, thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng. Sau khi xem xét, Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời như sau:
Nghị định số 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều của Luật Đất đai (Điều 79) và Thông tư số  24/2014/ TT-BTNMT ngày 19/5/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường (Điều 9) quy định trình tự, thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất như sau:
1. Nơi nộp hồ sơ: Văn phòng đăng ký quyền sử đụng đất cấp huyện (Phòng Tài nguyên và Môi trường đối với nơi chưa thành lập Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất) hoặc UBND cấp xã, phường, thị trấn nơi có đất.
Trường hợp nộp hồ sơ tại UBND cấp xã thì trong thời hạn 3 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ UBND cấp xã phải chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện (hoặc Phòng Tài nguyên và Môi trường đối với nơi chưa thành lập văn phòng đăng ký).
2. Thành phần hồ sơ:
- Hợp đồng, văn bản về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định.
- Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp.
3. Trình tự thực hiện:
- Người sử dụng đất nộp 01 bộ hồ sơ thực hiện quyền của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất.
Trường hợp thực hiện quyền của người sử dụng đất đối với một phần thửa đất thì người sử dụng đất đề nghị Văn phòng Đăng ký đất đai thực hiện đo đạc tách thửa đối với phần diện tích cần thực hiện quyền của người sử dụng đất trước khi nộp hồ sơ thực hiện quyền của người sử dụng đất.
- Văn phòng Đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, nếu đủ điều kiện thực hiện các quyền theo quy định thì thực hiện các công việc sau đây:
+Gửi thông tin địa chính đến cơ quan thuế để xác định và thông báo thu nghĩa vụ tài chính đối với trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định;
+ Xác nhận nội dung biến động vào Giấy chứng nhận đã cấp theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Trường hợp phải cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất;
- Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận cho người sử dụng đất hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.
 Thời gian thực hiện tối đa không quá 25 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ. Thời gian này không bao gồm thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất, thời gian xem xét xử lý đối với trường hợp sử dụng đất có vi phạm pháp luật, thời gian trưng cầu giám định.
Trường hợp nhận hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ thì trong thời gian tối đa 03 ngày, cơ quan tiếp nhận, xử lý hồ sơ phải thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định.
Trường hợp của Bà nêu, nếu đã nộp đầy đủ hồ sơ theo quy định (gồm hợp đồng, văn bản chuyển nhượng; giấy chứng nhận quền sử dụng đất) từ tháng 4/2014  thì việc UBND xã Ngọc Động đã tiếp nhận hồ sơ mà đến nay không thực hiện theo trình tự trên là trái với quy định nêu trên, Bà có thể phản ánh trực tiếp với Lãnh đạo UBND xã hoặc nộp hồ sơ về Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quảng Uyên để xem xét, giải quyết./.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Điều kiện chuyển quyền sử dụng đất

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào