Các trường hợp từ chối nhận đơn yêu cầu thi hành án dân sự

Các bộ, công chức là công bộc của nhân dân. Khi nhân dân có yêu cầu thì phải xem xét giải quyết cho dân chứ. Nhưng khi tôi có việc nộp đơn yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự thi hành giúp tôi quyết định của Tòa án thì không được thụ lý vì lý do hết thời hiệu thi hành án. Tôi rất bức xúc. Xin cho hỏi, cơ quan thi hành án làm như vậy có được không?

Theo quy định thì khi người yêu cầu thi hành án dân sự tự mình hoặc uỷ quyền cho người khác yêu cầu thi hành án bằng một trong các hình thức: nộp đơn hoặc trực tiếp trình bày bằng lời nói tại cơ quan thi hành án dân sự; hoặc gửi đơn qua bưu điện.

Cơ quan thi hành án dân sự có trách nhiệm nhận đơn yêu cầu thi hành án, cơ quan thi hành án dân sự phải kiểm tra nội dung đơn và các tài liệu kèm theo, vào sổ nhận đơn yêu cầu thi hành án và cấp giấy biên nhận cho người nộp đơn.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp luật định thì cơ quan thi hành án dân sự có thể từ chối nhận đơn yêu cầu thi hành án của người yêu cầu thi hành án. Cơ quan thi hành án dân sự từ chối nhận đơn yêu cầu thi hành án phải thông báo bằng văn bản cho người nộp đơn yêu cầu thi hành án.

Theo đó, theo quy định tại Khoản 1 Điều 34 Luật Thi hành án dân sự 2008 thì cơ quan thi hành án dân sự từ chối nhận đơn yêu cầu thi hành án trong các trường hợp sau đây:

- Người yêu cầu thi hành án không có quyền yêu cầu thi hành án hoặc nội dung đơn yêu cầu thi hành án không liên quan đến nội dung của bản án, quyết định;

- Cơ quan thi hành án dân sự được yêu cầu không có thẩm quyền thi hành án;

- Hết thời hiệu yêu cầu thi hành án.

==> Căn cứ quy định trên đây thì cơ quan thi hành án dân sự có thể từ chối nhận đơn yêu cầu thi hành án của người yêu cầu thi hành án trong trường hợp đã hết thời hiệu yêu cầu thi hành án.

Thời hiệu yêu cầu thi hành án dân sự được quy định cụ thể như sau:

- Trong thời hạn 05 năm, kể từ ngày bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật, người được thi hành án, người phải thi hành án có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự có thẩm quyền ra quyết định thi hành án.

Trường hợp thời hạn thực hiện nghĩa vụ được ấn định trong bản án, quyết định thì thời hạn 05 năm được tính từ ngày nghĩa vụ đến hạn.

Đối với bản án, quyết định thi hành theo định kỳ thì thời hạn 05 năm được áp dụng cho từng định kỳ, kể từ ngày nghĩa vụ đến hạn.

- Đối với các trường hợp hoãn, tạm đình chỉ thi hành án theo quy định của Luật này thì thời gian hoãn, tạm đình chỉ không tính vào thời hiệu yêu cầu thi hành án, trừ trường hợp người được thi hành án đồng ý cho người phải thi hành án hoãn thi hành án.

- Trường hợp người yêu cầu thi hành án chứng minh được do trở ngại khách quan hoặc do sự kiện bất khả kháng mà không thể yêu cầu thi hành án đúng thời hạn thì thời gian có trở ngại khách quan hoặc sự kiện bất khả kháng không tính vào thời hiệu yêu cầu thi hành án.

Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thi hành án dân sự

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào