Thời gian làm việc theo quy định trong hợp đồng lao động

Xin chào Ban biên tập, tôi tên là Cao Thị Hạnh hiện tại tôi đang soạn hợp đồng lao động cho công ty như sau. "Thời gian làm việc 09 giờ/ngày, hằng tháng nghỉ 08 ngày (nghỉ thứ 7 và chủ nhật)". Tôi muốn hỏi trong hợp đồng thể hiện như thế nào để cho không bị sai luật (vì thời gian làm việc bình thường là không quá 08 giờ/ngày). Với khối nhân viên văn phòng (nghỉ thứ 7 và chủ nhật) thì đối với tháng có từ 09-10 ngày (thứ 7, chủ nhật) thì quy định nghỉ 08 ngày có hợp lý? Mong anh chị cho tôi giải pháp trong trường hợp này? Cảm ơn anh chị rất nhiều.

Trả lời: Theo quy định tại Điều 104 Bộ luật lao động 2012:

“Điều 104. Thời giờ làm việc bình thường

1. Thời giờ làm việc bình thường không quá 08 giờ trong 01 ngày và 48 giờ trong 01 tuần.

2. Người sử dụng lao động có quyền quy định làm việc theo giờ hoặc ngày hoặc tuần; trường hợp theo tuần thì thời giờ làm việc bình thường không quá 10 giờ trong 01 ngày, nhưng không quá 48 giờ trong 01 tuần .

Nhà nước khuyến khích người sử dụng lao động thực hiện tuần làm việc 40 giờ.

3. Thời giờ làm việc không quá 06 giờ trong 01 ngày đối với những người làm các công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành.”

Theo đó, khi giao kết hợp đồng người lao động có thể chọn hình thức làm việc theo tuần. Đối chiếu với trường hợp công ty chị, mặc dù số giờ làm việc trong một ngày là 9 giờ (vượt quy định số giờ làm việc theo ngày nêu trên), tuy nhiên, nếu công ty mình làm việc theo tuần và nghỉ hai ngày thứ 7, chủ nhật thì tổng thời gian làm làm việc 45 giờ/tuần vẫn đảm bảo quy định về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi theo tinh thần của Bộ luật lao động 2012. Quy định như vậy vừa đảm bảo thời gian làm việc trong tuần vừa đảm bảo ngày nghỉ trong tháng của nhân viên.

Trân trọng!

Hồ Văn Ngọc

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào