Nhân viên của Sở giao dịch hàng hoá có được phép mua bán hàng hoá qua SGD hàng hoá hay không?
Theo quy định pháp luật hiện hành thì Sở giao dịch hàng hoá có các chức năng sau đây:
- Cung cấp các điều kiện vật chất - kỹ thuật cần thiết để giao dịch mua bán hàng hoá;
- Điều hành các hoạt động giao dịch;
- Niêm yết các mức giá cụ thể hình thành trên thị trường giao dịch tại từng thời điểm.
Sở giao dịch hàng hoá thực hiện chức năng của mình theo quy định của pháp luật.
Theo đó, Điều 71 Luật Thương mại 2005 quy định:
"1. Nhân viên của Sở giao dịch hàng hoá không được phép môi giới, mua bán hàng hoá qua Sở giao dịch hàng hoá.
2. Các bên liên quan đến hoạt động mua bán hàng hoá qua Sở giao dịch hàng hoá không được thực hiện các hành vi sau đây:
a) Gian lận, lừa dối về khối lượng hàng hóa trong các hợp đồng kỳ hạn hoặc hợp đồng quyền chọn được giao dịch hoặc có thể được giao dịch và gian lận, lừa dối về giá thực tế của loại hàng hoá trong các hợp đồng kỳ hạn hoặc hợp đồng quyền chọn;
b) Đưa tin sai lệch về các giao dịch, thị trường hoặc giá hàng hoá mua bán qua Sở giao dịch hàng hóa;
c) Dùng các biện pháp bất hợp pháp để gây rối loạn thị trường hàng hóa tại Sở giao dịch hàng hoá;
d) Các hành vi bị cấm khác theo quy định của pháp luật."
==> Căn cứ quy định trên đây thì pháp luật quy định nhân viên của Sở giao dịch hàng hoá không được phép mua bán hàng hoá qua Sở giao dịch hàng hoá.
Như vậy, nhân viên của Sở giao dịch hàng hoá không được phép mua bán hàng hoá qua Sở giao dịch hàng hoá.
Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật