Bị mất sổ Bảo hiểm xã hội có được cấp lại không?
1/ Sổ bảo hiểm xã hội bị mất có được cấp lại hay không?
Theo Khoản 2.1 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 " Cấp lại sổ BHXH (bìa và tờ rời) các trường hợp: mất, hỏng; gộp; thay đổi số sổ; họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; người đã hưởng BHXH một lần còn thời gian đóng BHTN chưa hưởng."
Theo Khoản 2 Điều 97 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp bị mất gồm: Đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội của người lao động.
Theo Điểm c Khoản 3 Điều 99 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì sau 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ thì cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm cấp lại sổ Bảo hiểm xã hội mới.
Trường hợp quá trình xác minh thời gian đóng bảo hiểm xã hội phức tạp thì không quá 45 ngày thì sẽ được cấp lại sổ Bảo hiểm xã hội mới.
2/ Tiền đóng Bảo hiểm xã hội được tính tiếp hay tính lại từ đầu?
Hiện nay, quá trình đóng Bảo hiểm xã hội được lưu trữ trên hệ thống thông tin Bảo hiểm xã hội. Do đó dù bị mất sổ Bảo hiểm xã hội thì số tiền đóng Bảo hiểm xã hội của bạn vẫn được bảo lưu trên hệ thống dữ liệu của cơ quan bảo hiểm xã hội và không bị mất đi. Do đó nếu được cấp lại sổ Bảo hiểm xã hội thì tiền đóng Bảo hiểm xã hội vẫn được tính tiếp chứ không phải đóng lại từ đầu.
Trên đây là tư vấn về việc cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bị mất. Mong rằng những tư vấn của chúng tôi sẽ giúp giải đáp được những vướng mắc của bạn.
Chúc sức khỏe và thành công!
Thư Viện Pháp Luật