Nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Chính phủ được quy định như thế nào tại Luật Tổ chức Chính phủ 2001?

Theo tôi được biết thì hiện nay, các vấn đề liên quan đến việc hoạt động của Chính phủ đã được quy định khá cụ thể tại Luật tổ chức Chính phủ 2015. Vậy trước khi Luật tổ chức Chính phủ 2015 có hiệu lực thì nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Chính phủ được quy định như thế nào?

Trước khi Luật tổ chức Chính phủ 2015 có hiệu lực thì nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Chính phủ được quy định tại Điều 6 Luật Tổ chức Chính phủ 2001 với nội dung như sau:

- Chính phủ tổ chức và hoạt động theo nguyên tắc tập trung dân chủ.

- Hiệu quả hoạt động của Chính phủ được bảo đảm bằng hiệu quả hoạt động của tập thể Chính phủ, của Thủ tướng Chính phủ và từng thành viên Chính phủ.

- Chính phủ thảo luận tập thể và quyết định theo đa số những vấn đề quan trọng được quy định tại Điều 19 của Luật này.

- Thủ tướng lãnh đạo và điều hành hoạt động của Chính phủ, quyết định những vấn đề được Hiến pháp và pháp luật quy định thuộc thẩm quyền của mình.

- Bộ trưởng và Thủ trưởng cơ quan ngang bộ tham gia vào hoạt động của tập thể Chính phủ; lãnh đạo, quyết định và chịu trách nhiệm về ngành, lĩnh vực hoặc về công tác được giao phụ trách; tham dự các phiên họp của Quốc hội khi Quốc hội xem xét về những vấn đề có liên quan đến ngành, lĩnh vực hoặc về công tác được giao phụ trách .

Trên đây là nội dung trả lời về nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Chính phủ trước khi Luật tổ chức Chính phủ 2015 có hiệu lực. Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin về vấn đề này tại Luật Tổ chức Chính phủ 2001.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chính phủ

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào