Tiêu chuẩn đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý và nhân viên của chương trình giáo dục sư phạm kỹ thuật công nghiệp trình độ đại học

Chào Quý ban tư vấn, tôi là Ngọc Hải. Tôi có thắc mắc về vấn đề này muốn nhờ Ban tư vấn giải đáp giúp. Tiêu chuẩn đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý và nhân viên của chương trình giáo dục sư phạm kỹ thuật công nghiệp trình độ đại học được quy định như thế nào? Nhờ Ban tư vấn giải đáp giúp. Cảm ơn!

Tiêu chuẩn đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý và nhân viên của chương trình giáo dục sư phạm kỹ thuật công nghiệp trình độ đại học được quy định tại Điều 7 quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình giáo dục sư phạm kỹ thuật công nghiệp trình độ đại học do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 23/2011/TT-BGDĐT như sau:

1. Đội ngũ giảng viên thuộc chương trình có đủ số lượng, phù hợp với yêu cầu đào tạo; có phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm đáp ứng yêu cầu của chương trình.

a) Có số lượng phù hợp với quy mô đào tạo, phù hợp với cơ cấu môn học, trong đó đội ngũ giảng viên cơ hữu đảm nhận giảng dạy tối thiểu 70% khối lượng của chương trình đào tạo và có trình độ tiến sĩ, thạc sĩ theo quy định; đảm bảo hợp lý tỷ lệ sinh viên/giảng viên;

b) Có phẩm chất đạo đức, có trình độ và kinh nghiệm chuyên môn đáp ứng yêu cầu của chương trình;

c) Có nghiệp vụ sư phạm đáp ứng yêu cầu của chương trình.

2. Định kỳ đánh giá năng lực giảng dạy của giảng viên.

a) Công bố công khai quy trình và các tiêu chí đánh giá năng lực giảng dạy của giảng viên;

b) Hằng năm, giảng viên được đánh giá năng lực giảng dạy theo quy trình, tiêu chí rõ ràng, đúng quy định;

c) Kết quả đánh giá được sử dụng làm căn cứ để bố trí giảng dạy và xây dựng các chính sách đãi ngộ.

3. Giảng viên tích cực thực hiện đổi mới phương pháp dạy học.

a) Sử dụng đa dạng các phương pháp dạy học tích cực;

b) Sử dụng công nghệ thông tin hỗ trợ các hoạt động giảng dạy;

c) Định kỳ trao đổi kinh nghiệm chuyên môn, nghiệp vụ với đồng nghiệp ở trong hoặc ngoài nước.

4. Giảng viên tích cực tham gia nghiên cứu khoa học.

a) Có chính sách khuyến khích giảng viên tham gia và hướng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa học;

b) Giảng viên tích cực tham gia các đề tài, dự án;

c) Giảng viên có bài báo, công trình công bố trong các kỷ yếu hội thảo, các tập san thông tin khoa học, tạp chí chuyên ngành trong nước và quốc tế.

5. Giảng viên được bố trí giảng dạy phù hợp với trình độ chuyên môn, được tạo điều kiện nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ và tin học.

a) Được bố trí giảng dạy phù hợp với trình độ chuyên môn được đào tạo và có số giờ giảng phù hợp với quy định;

b) Được tạo điều kiện tham gia biên soạn chương trình, giáo trình, tài liệu giảng dạy;

c) Được khuyến khích, tạo điều kiện nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ và tin học.

6. Quy trình tuyển dụng, bổ nhiệm, nâng ngạch cho giảng viên đảm bảo đúng quy định, công khai và minh bạch.

a) Việc tuyển dụng giảng viên thực hiện đúng quy định; đảm bảo công khai, khách quan, công bằng;

b) Việc bổ nhiệm, nâng ngạch cho giảng viên thực hiện đúng quy định; đảm bảo công khai, khách quan, công bằng;

c) Định kỳ rà soát quy trình, tiêu chí tuyển dụng, bổ nhiệm, nâng ngạch giảng viên để điều chỉnh và cải tiến.

7. Đội ngũ cán bộ quản lý có phẩm chất đạo đức, đáp ứng yêu cầu về trình độ chuyên môn và thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quản lý.

a) Có đủ số lượng, đáp ứng các tiêu chuẩn theo quy định;

b) Có năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và triển khai thực hiện có hiệu quả;

c) Được định kỳ bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ.

8. Đội ngũ nhân viên có phẩm chất đạo đức, đáp ứng yêu cầu về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; được định kỳ bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ và thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao.

a) Đủ về số lượng, đáp ứng yêu cầu về phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ;

b) Được định kỳ bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ;

c) Thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao.

9. Có quy hoạch và chiến lược phát triển đội ngũ cán bộ, giảng viên và nhân viên đáp ứng định hướng phát triển của chương trình và được định kỳ đánh giá, điều chỉnh phù hợp với thực tiễn.

a) Có quy hoạch và chiến lược phát triển đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhân viên, phù hợp với định hướng phát triển của chương trình;

b) Định kỳ đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhân viên;

c) Các kết quả đánh giá là căn cứ để triển khai các hoạt động bồi dưỡng, phát triển chuyên môn nghiệp vụ và xây dựng chính sách trả lương, phụ cấp, khen thưởng.

Trên đây là nội dung quy định về tiêu chuẩn đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý và nhân viên của chương trình giáo dục sư phạm kỹ thuật công nghiệp trình độ đại học. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này bạn nên tham khảo thêm tại Thông tư 23/2011/TT-BGDĐT.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chương trình giáo dục

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào