Nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện
Theo quy định tại Điều 15 Nghị định 78/2015/NĐ-CP thì nhiệm vụ, quyền hạn của Phòng Tài chính - Kế hoạch thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện nhiệm vụ đăng ký hộ kinh doanh (cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện) được quy định cụ thể như sau:
- Trực tiếp nhận hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh; xem xét tính hợp lệ của hồ sơ và cấp hoặc từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.
- Phối hợp xây dựng, quản lý, vận hành hệ thống thông tin về hộ kinh doanh hoạt động trên phạm vi địa bàn; định kỳ báo cáo Ủy ban nhân dân cấp huyện, Phòng Đăng ký kinh doanh, cơ quan thuế cấp huyện về tình hình đăng ký hộ kinh doanh trên địa bàn.
- Trực tiếp kiểm tra hoặc đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra hộ kinh doanh theo nội dung trong hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh; hướng dẫn hộ kinh doanh và người thành lập hộ kinh doanh về hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký hộ kinh doanh.
- Yêu cầu hộ kinh doanh báo cáo tình hình kinh doanh khi cần thiết;
- Yêu cầu hộ kinh doanh tạm ngừng kinh doanh ngành, nghề kinh doanh có điều kiện khi phát hiện hộ kinh doanh không đáp ứng đủ điều kiện kinh doanh.
- Thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh trong các trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều 78 Nghị định 78/2015/NĐ-CP.
- Đăng ký cho các loại hình khác theo quy định của pháp luật.
Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn đang thắc mắc.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật