Nghỉ hằng tuần có bắt buộc phải là thứ bảy, chủ nhật không?
Về vấn đề này thì tại Điều 110 Bộ Luật lao động 2012 có quy định như sau:
"Điều 110. Nghỉ hằng tuần
1. Mỗi tuần, người lao động được nghỉ ít nhất 24 giờ liên tục. Trong trường hợp đặc biệt do chu kỳ lao động không thể nghỉ hằng tuần, thì người sử dụng lao động có trách nhiệm bảo đảm cho người lao động được nghỉ tính bình quân 01 tháng ít nhất 04 ngày.
2. Người sử dụng lao động có quyền quyết định sắp xếp ngày nghỉ hằng tuần vào ngày chủ nhật hoặc một ngày cố định khác trong tuần nhưng phải ghi vào nội quy lao động."
Theo quy định này thì đơn vị sự nghiệp công lập có quyền quyết định cho công chức, viên chức trong biên chế đi làm vào thứ Bảy, Chủ nhật và chọn một ngày nghỉ hàng tuần là một ngày khác trong tuần mà không nhất thiết là phải thỏa thuận với công chức, viên chức. Tuy nhiên, việc sắp xếp ngày nghỉ hằng tuần phải được ghi vào nội quy lao động của đơn vị.
Bên cạnh đó, công chức, viên chức trong trường hợp này cũng sẽ không được hưởng lương làm thêm giờ vào ngày nghỉ hàng tuần bởi ngày thứ Bảy và Chủ nhật trong trường hợp này đã là một ngày làm việc bình thường rồi.
Trên đây là nội dung trả lời của Ban biên tập về quy định ngày nghỉ hàng tuần. Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin về vấn đề này tại Bộ Luật lao động 2012.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật