Hệ thống thư điện tử của hệ thống Công nghệ thông tin ngành Thuế
Hệ thống thư điện tử của hệ thống Công nghệ thông tin ngành Thuế quy định tại Điều 8 Quyết định 778/QĐ-TCT năm 2011 về Quy chế quản lý, triển khai, vận hành hạ tầng hệ thống Công nghệ thông tin tại Cục Thuế, Chi cục Thuế do Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế ban hành. Cụ thể:
- Thư điện tử của ngành chỉ được sử dụng cho mục đích công việc và không được sử dụng vào các hành vi vi phạm pháp luật nhà nước Việt Nam.
- Hệ thống thư điện tử phải được bảo mật; có các biện pháp phòng chống virus, thư rác, ngăn chặn các cơ chế tấn công từ bên ngoài; có cơ chế sao lưu dữ liệu thư điện tử của hệ thống cho phép phục hồi được dữ liệu khi gặp sự cố.
- Việc cấp phát tài khoản người dùng và thư điện tử phải thực hiện theo quy trình đăng ký tài khoản và được sự phê duyệt của cấp có thẩm quyền.
- Mỗi cán bộ được cấp một hộp thư duy nhất có địa chỉ theo dạng “Tên_người_dùng.Tên_cục_thuế@gdt.gov.vn”.
- Hệ thống thư điện tử được tích hợp và đăng nhập bằng tài khoản người dùng khi đăng nhập máy tính cá nhân. Đối với người dùng Cục Thuế, tên hiển thị hộp thư theo cấu trúc là “Tên người dùng, Họ tên đầy đủ (Tên viết tắt phòng - Tên viết tắt Cục Thuế)”. Đối với người dùng Chi cục Thuế, tên hiển thị hộp thư có cấu trúc “Tên người dùng, Họ tên đầy đủ (Tên viết tắt đội_Tên viết tắt CCT- Tên viết tắt Cục Thuế)”.
- Mỗi đơn vị thuộc Cục Thuế, Chi cục Thuế được tạo một hộp thư đại diện và nhóm hộp thư chung để trao đổi. Lãnh đạo đơn vị chịu trách nhiệm quản lý hộp thư đại diện của đơn vị mình.
- Dung lượng của hộp thư cho mỗi cán bộ tối đa 100MB. Các trường hợp đặc biệt cần dung lượng hộp thư lớn hơn phải được sự phê duyệt của Lãnh đạo Cục Thuế và phải có danh sách quản lý.
- Dung lượng tập tin gửi hoặc nhận kèm trong một thư điện tử không được vượt quá 10MB đối với thư trao đổi nội bộ ngành và không quá 5MB đối với thư trao đổi ra Internet.
- Sử dụng hệ thống thư điện tử kết hợp chữ ký số trong hoạt động của đơn vị để thay thế dần các hình thức trao đổi văn bản thủ công. Đào tạo, hướng dẫn cán bộ của đơn vị sử dụng thư điện tử trong công việc.
- Thường xuyên kiểm tra, đánh giá việc sử dụng thư điện tử của cán bộ trong công việc.
- Cán bộ quản trị không được truy cập vào hộp thư điện tử của người dùng, trong trường hợp đặc biệt phải được sự phê duyệt của lãnh đạo Cục Thuế, Chi cục Thuế.
Trên đây là nội dung câu trả lời về hệ thống thư điện tử của hệ thống Công nghệ thông tin ngành Thuế. Để hiểu rõ và chi tiết hơn về vấn đề này bạn có thể tìm đọc và tham khảo thêm tại Quyết định 778/QĐ-TCT năm 2011.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật