Nguyên tắc thực hiện đối thoại với người khai hải quan, người nộp thuế của cơ quan hải quan

Nguyên tắc thực hiện đối thoại với người khai hải quan, người nộp thuế của cơ quan hải quan được quy định ra sao? Tôi là Thành Hưng, tìm hiểu quy định của pháp luật về việc tổ chức đối thoại dân chủ giữa các cá nhân, tổ chức có liên quan với cơ quan hải quan, có thắc mắc tôi muốn nhờ Ban biên tập giải đáp giúp, cụ thể là: Nguyên tắc thực hiện đối thoại với người khai hải quan, người nộp thuế của cơ quan hải quan được quy định như thế nào? Có văn bản nào quy định về vấn đề này không? Mong sớm nhận được phản hồi. Chân thành cảm ơn.

Nguyên tắc thực hiện đối thoại với người khai hải quan, người nộp thuế của cơ quan hải quan quy định tại Điều 2 Quyết định 2363/QĐ-TCHQ năm 2013 Quy chế tổ chức đối thoại với người khai hải quan, người nộp thuế của cơ quan hải quan do Tổng cục Hải quan ban hành, cụ thể như sau:

1. Đối thoại là việc cơ quan Hải quan tiếp xúc với người khai hải quan, người nộp thuế nhằm tiếp nhận các thông tin về tình hình thực hiện chính sách pháp luật hải quan để phát hiện các vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện, góp phần giải quyết ngay hoặc kịp thời chuyển các cấp giải quyết theo thẩm quyền; đề xuất với cấp trên sửa đổi, bổ sung chính sách, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa của doanh nghiệp. Thông qua việc đối thoại, phát hiện những thiếu sót, vi phạm của cán bộ, công chức Hải quan để có biện pháp chấn chỉnh phù hợp.

2. Đối thoại là nhiệm vụ thường xuyên của cơ quan Hải quan các cấp nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn về chính sách và thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực hải quan, tạo điều kiện thuận lợi cho người khai hải quan, người nộp thuế hiểu và thực hiện đúng chính sách pháp luật liên quan đến lĩnh vực hải quan; các doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách pháp luật và nghĩa vụ nộp thuế đối với Nhà nước; đồng thời, để người khai hải quan, người nộp thuế phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa; tham gia đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách, quy trình, thủ tục liên quan đến lĩnh vực hải quan.

3. Thông qua hoạt động đối thoại, cơ quan Hải quan các cấp kịp thời thu thập, nắm bắt những khó khăn, phát sinh trong công tác quản lý và nhu cầu hỗ trợ, cung cấp thông tin của người khai hải quan, người nộp thuế, đặc biệt là các doanh nghiệp, để chủ động xây dựng kế hoạch, nội dung tổ chức đối thoại, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

4. Việc tổ chức đối thoại phải bảo đảm công khai, dân chủ trên tinh thần hợp tác, hiệu quả, thiết thực. Các kiến nghị của người khai hải quan, người nộp thuế phải được ghi nhận, tổng hợp để trả lời đầy đủ, kịp thời, phù hợp với điều kiện trang thiết bị, thông tin hiện có của cơ quan Hải quan và phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành.

5. Căn cứ nhu cầu thực tế, tính chất và nội dung đối thoại, cơ quan Hải quan các cấp có thể tự tổ chức hoặc phối hợp với cơ quan khác có liên quan cùng tổ chức đối thoại với người khai hải quan, người nộp thuế trong phạm vi địa bàn quản lý.

6. Trong phạm vi, quyền hạn của mình, cơ quan Hải quan các cấp có trách nhiệm trả lời, giải quyết đúng thời hạn theo quy định những nội dung được nêu ra trong và sau đối thoại. Những vấn đề vướng mắc về chính sách, chế độ vượt quá thẩm quyền giải quyết, phải báo cáo kịp thời lên cấp trên để xin chủ trương giải quyết. Những kiến nghị thuộc trách nhiệm của cơ quan, ban ngành khác thì phải chuyển đến cơ quan, ban ngành đó để giải quyết theo thẩm quyền và thông báo cho người nêu kiến nghị biết.

Trên đây là nội dung câu trả lời về nguyên tắc thực hiện đối thoại với người khai hải quan, người nộp thuế của cơ quan hải quan. Để hiểu rõ và chi tiết hơn về vấn đề này bạn có thể tìm đọc và tham khảo thêm tại Quyết định 2363/QĐ-TCHQ năm 2013.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào