Nghĩa vụ nộp tiền tạm ứng án phí, tiền tạm ứng lệ phí theo Pháp lệnh Thủ tục giải quyết các vụ án dân sự năm 1989

Nghĩa vụ nộp tiền tạm ứng án phí, tiền tạm ứng lệ phí theo Pháp lệnh Thủ tục giải quyết các vụ án dân sự năm 1989 được quy định ra sao? Xin chào quý Ban biên tập, tôi tên Văn Hoàng sinh sống và làm việc tại Thanh Hóa, để đáp ứng nhu cầu hiểu biết tôi có tìm hiểu về nghĩa vụ nộp tiền tạm ứng án phí, tiền tạm ứng lệ phí giai đoạn 1989-2003, tuy nhiên tôi không nhớ rõ lắm được quy định cụ thể ở đâu ở Pháp lệnh Thủ tục giải quyết các vụ án dân sự năm 1989, nhờ Ban biên tập hỗ trợ giúp, cụ thể: Nghĩa vụ nộp tiền tạm ứng án phí, tiền tạm ứng lệ phí được quy định ra sao? Mong sớm nhận được câu trả lời từ Ban biên tập, chân thành cảm ơn! (0123**)

Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 131 Pháp lệnh Thủ tục giải quyết các vụ án dân sự năm 1989 do Hội đồng Nhà nước ban hành, nghĩa vụ nộp tiền tạm ứng án phí, tiền tạm ứng lệ phí trong tố tụng dân sự được quy định như sau:

- Nguyên đơn; bị đơn có yêu cầu đối với nguyên đơn; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có yêu cầu độc lập phải nộp tiền tạm ứng án phí, trừ những trường hợp quy định tại Điều 32 của Pháp lệnh này.

- Bên cạnh đó, Pháp lệnh này còn quy định người phải nộp tiền tạm ứng án phí, người phải chịu án phí được quy định như sau:

+ Người kháng cáo theo thủ tục phúc thẩm phải nộp tiền tạm ứng án phí phúc thẩm trong thời hạn kháng cáo; nếu trong thời hạn đó mà không nộp tiền tạm ứng án phí phúc thẩm thì coi như không kháng cáo, trừ trường hợp có lý do chính đáng.

+ Trong trường hợp nguyên đơn rút đơn khởi kiện hoặc hoà giải, các đương sự có thể thoả thuận với nhau về việc chịu án phí. Nếu họ không thoả thuận được thì Toà án quyết định mức án phí và người phải chịu án phí.

+ Nếu việc giải quyết vụ án bị đình chỉ theo quy định tại các khoản 1, 2, 3 Điều 46 của Pháp lệnh này thì số tiền tạm ứng án phí được sung vào quỹ Nhà nước.

+ Nếu việc giải quyết vụ án bị tạm đình chỉ thì án phí được quyết định khi vụ án được tiếp tục giải quyết.

Trên đây là nội dung tư vấn về Nghĩa vụ nộp tiền tạm ứng án phí, tiền tạm ứng lệ phí trong tố tụng dân sự. Để hiểu rõ và chi tiết hơn vui lòng xem thêm tại Pháp lệnh Thủ tục giải quyết các vụ án dân sự năm 1989. Mong là những thông tin chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho bạn.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào