Việc miễn nhiệm công chức, viên chức được quy định như thế nào?
Việc miễn nhiệm công chức, viên chức được quy định tại Điều 18 Quyết định 328/QĐ-BTP năm 2018 về Quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, từ chức, miễn nhiệm, luân chuyển, điều động, biệt phái công chức, viên chức của Bộ Tư pháp, cụ thể như sau:
- Công chức thuộc trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều 42 Nghị định số 24/2010/NĐ-CP , viên chức thuộc trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều 38 Luật Viên chức thì cấp có thẩm quyền bổ nhiệm công chức, viên chức có thể xem xét miễn nhiệm và bố trí công tác khác mà không chờ hết thời hạn bổ nhiệm.
- Quy trình, thời hạn xem xét miễn nhiệm thực hiện tương như quy trình, thời hạn xem xét cho từ chức, giải quyết cho thôi giữ chức vụ quy định tại các Khoản từ 2 đến 8 Điều 17 Quy chế này. Riêng hồ sơ đề nghị miễn nhiệm không cần đơn của công chức, viên chức lãnh đạo mà thay bằng các văn bản, tài liệu xác định căn cứ để miễn nhiệm (quyết định xử lý kỷ luật Đảng hoặc chính quyền hoặc hồ sơ sức khỏe; nhận xét, đánh giá của thủ trưởng đơn vị nơi công chức, viên chức lãnh đạo đang công tác; bản tự nhận xét, đánh giá của công chức, viên chức lãnh đạo kèm phiếu đánh giá công chức, viên chức hàng năm trong thời gian giữ chức vụ).
- Bộ phận tham mưu về công tác tổ chức cán bộ tại các đơn vị thuộc Bộ có trách nhiệm kịp thời phát hiện và đề xuất các trường hợp cần miễn nhiệm.
Trên đây là nội dung câu trả lời về miễn nhiệm công chức, viên chức. Để hiểu rõ và chi tiết hơn về vấn đề này bạn có thể tìm đọc và tham khảo thêm tại Quyết định 328/QĐ-BTP năm 2018.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật