Quy trình bổ nhiệm lại hoặc kéo dài thời gian giữ chức vụ lãnh đạo của công chức, viên chức
Quy trình bổ nhiệm lại hoặc kéo dài thời gian giữ chức vụ lãnh đạo của công chức, viên chức được quy định tại Điều 16 Quyết định 328/QĐ-BTP năm 2018 về Quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, từ chức, miễn nhiệm, luân chuyển, điều động, biệt phái công chức, viên chức của Bộ Tư pháp, cụ thể như sau:
1. Công chức, viên chức lãnh đạo cấp vụ, cấp phòng thuộc diện xem xét bổ nhiệm lại hoặc kéo dài thời gian giữ chức vụ làm báo cáo tự nhận xét, đánh giá việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ trong thời gian giữ chức vụ.
2. Thủ trưởng đơn vị phối hợp với ban thường vụ Đảng ủy hoặc cấp ủy Đảng cùng cấp (nơi không có ban thường vụ) tổ chức thực hiện quy trình bổ nhiệm lại lãnh đạo cấp vụ, cấp phòng của đơn vị như sau:
a) Đối với bổ nhiệm lại lãnh đạo cấp Vụ:
- Bước 1: Tổ chức họp toàn thể công chức, viên chức trong đơn vị để tham gia ý kiến và bỏ phiếu kín. Đối với đơn vị có trên 100 công chức, viên chức và người lao động thì không tổ chức họp toàn thể công chức, viên chức mà tổ chức họp cán bộ chủ chốt của đơn vị (thành phần tương tự như điểm d Khoản 2.1 Điều 11 của Quy chế này). Đại diện Vụ Tổ chức cán bộ tham dự hội nghị.
- Bước 2: Thủ trưởng đơn vị nhận xét, đánh giá và đề xuất ý kiến có bổ nhiệm lại hay không bổ nhiệm lại (trường hợp nhân sự là cấp trưởng thì Lãnh đạo Bộ trách đơn vị, sau khi xin ý kiến Bộ trưởng, nhận xét, đánh giá và đề xuất bổ nhiệm lại hay không bổ nhiệm lại) trước khi họp tập thể lãnh đạo đơn vị để nhận xét, đánh giá, trao đổi, cho ý kiến về việc bổ nhiệm lại và bỏ phiếu kín.
Người được trên 50% số người được triệu tập ở các hội nghị đồng ý thì trình Ban cán sự Đảng (qua Vụ Tổ chức cán bộ) xem xét, bổ nhiệm lại; trường hợp từ 50% trở xuống đồng ý thì báo cáo Ban cán sự Đảng (qua Vụ Tổ chức cán bộ) xem xét, quyết định.
- Bước 3: Vụ Tổ chức cán bộ trình Bộ trưởng ký quyết định bổ nhiệm lại. Trường hợp Ban cán sự Đảng cho chủ trương không bổ nhiệm lại, Vụ Tổ chức cán bộ trình Bộ trưởng ký quyết định không bổ nhiệm lại. Quyết định không bổ nhiệm lại đồng thời là quyết định bố trí, phân công công tác khác đối với công chức không được bổ nhiệm lại.
b) Đối với bổ nhiệm lại lãnh đạo cấp phòng:
- Bước 1: Tổ chức họp toàn thể công chức, viên chức và người lao động của cấp phòng để tham gia ý kiến và bỏ phiếu kín.
- Bước 2: Thủ trưởng đơn vị nhận xét, đánh giá và đề xuất ý kiến có bổ nhiệm lại hay không bổ nhiệm lại trước khi tập thể lãnh đạo đơn vị họp để nhận xét, đánh giá, trao đổi, cho ý kiến về việc bổ nhiệm lại và bỏ phiếu kín.
Người được trên 50% số người được triệu tập ở các hội nghị đồng ý thì bộ phận làm công tác tổ chức cán bộ của đơn vị trình thủ trưởng đơn vị quyết định bổ nhiệm lại theo phân cấp quản lý cán bộ hoặc trình Lãnh đạo Bộ phụ trách đơn vị (qua Vụ Tổ chức cán bộ) quyết định bổ nhiệm lại; trường hợp dưới từ 50% trở xuống đồng ý thì thủ trưởng đơn vị xem xét, quyết định hoặc trình Lãnh đạo Bộ phụ trách đơn vị xem xét, quyết định theo phân cấp quản lý cán bộ. Quyết định không bổ nhiệm lại đồng thời là quyết định phân công công tác khác đối với công chức, viên chức.
c) Hồ sơ bổ nhiệm lại gồm có:
- Tờ trình đề nghị bổ nhiệm lại;
- Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ trong thời gian giữ chức vụ;
- Các giấy tờ số (2), (3), (4), (5), (10), (11) quy định tại điểm e Khoản 2.1 Điều 11 Quy chế này.
3. Quy trình kéo dài thời gian giữ chức vụ
Tập thể lãnh đạo đơn vị thảo luận, xem xét nếu công chức, viên chức đủ sức khỏe, uy tín đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ thì thống nhất bỏ phiếu kín, quyết định kéo dài thời gian giữ chức vụ hoặc trình Lãnh đạo Bộ phụ trách đơn vị (qua Vụ Tổ chức cán bộ) xem xét, quyết định theo phân cấp quản lý cán bộ. Quyết định không kéo dài thời gian giữ chức vụ đồng thời là quyết định bố trí, phân công công tác khác đối với công chức, viên chức.
c) Hồ sơ kéo dài thời gian giữ chức vụ lãnh đạo gồm:
- Tờ trình đề nghị kéo dài thời gian giữ chức vụ lãnh đạo;
- Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ trong thời gian giữ chức vụ;
- Biên bản cuộc họp tập thể lãnh đạo đơn vị;
- Các giấy tờ số (3), (4), (5), (10), (11) quy định tại điểm e Khoản 2.1 Điều 11 Quy chế này.
Trên đây là nội dung câu trả lời về quy trình bổ nhiệm lại hoặc kéo dài thời gian giữ chức vụ lãnh đạo của công chức, viên chức . Để hiểu rõ và chi tiết hơn về vấn đề này bạn có thể tìm đọc và tham khảo thêm tại Quyết định 328/QĐ-BTP năm 2018.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật