Hành lang an toàn giao thông đường sắt khi đường sắt chạy gần, liền kề với công trình đường bộ được quy định ra sao?
Hành lang an toàn giao thông đường sắt khi đường sắt chạy gần, liền kề với công trình đường bộ được quy định tại Khoản 1 Điều 18 Nghị định 56/2018/NĐ-CP quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt do Thủ tướng Chính phủ ban hành với nội dung như sau:
- Trường hợp có sự chồng lấn hành lang an toàn giao thông đường sắt với hành lang an toàn đường bộ, phải phân định ranh giới quản lý theo nguyên tắc ưu tiên bố trí hành lang an toàn giao thông đường sắt, nhưng ranh giới hành lang an toàn giao thông đường sắt không được chồng lên công trình đường bộ;
- Trường hợp đường bộ, đường sắt liền kề và chung nhau rãnh dọc, ranh giới hành lang an toàn là mép đáy rãnh phía nền đường cao hơn; nếu cao độ bằng nhau, ranh giới hành lang an toàn là mép đáy rãnh phía đường sắt;
- Khi xây dựng mới công trình gần, liền kề công trình đường sắt hiện hữu, phải bố trí công trình xây mới nằm ngoài phạm vi đất dành cho đường sắt. Trường hợp không thể bố trí công trình nằm ngoài phạm vi đất dành cho đường sắt, chủ đầu tư dự án phải có giải pháp kỹ thuật để không làm ảnh hưởng đến sự ổn định, tuổi thọ và bảo đảm an toàn cho công trình đường sắt, gửi cơ quan có thẩm quyền chấp thuận, cấp phép xây dựng theo quy định của pháp luật trước khi thực hiện.
Trên đây là nội dung trả lời về quy định của Hành lang an toàn giao thông đường sắt khi đường sắt chạy gần, liền kề với công trình đường bộ. Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin về vấn đề này tại Nghị định 56/2018/NĐ-CP.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật