Hạn chế phân chia di sản thừa kế được quy định như thế nào theo Bộ luật Dân sự 2005?

Hạn chế phân chia di sản thừa kế được quy định như thế nào theo Bộ luật Dân sự 2005? Xin chào Ban biên tập. Tôi tên là Hoàng Dũng, tôi sinh sống và làm việc tại TPHCM. Hiện tại, tôi đang tìm hiểu quy định pháp luật về năng lực hành vi dân sự qua từng thời kỳ. Ban biên tập cho tôi hỏi: Hạn chế phân chia di sản thừa kế trong giai đoạn từ năm 2006 đến năm 2016 được quy định như thế nào? Tôi có thể tham khảo vấn đề này ở đâu? Tôi hy vọng sớm nhận được giải đáp từ Ban biên tập. Xin chân thành cảm ơn và chúc sức khỏe Ban biên tập! (01286***)

Hạn chế phân chia di sản thừa kế trong giai đoạn từ năm 2006 đến năm 2016 được quy định tại Điều 686 Bộ luật Dân sự 2005 như sau:

Trong trường hợp theo ý chí của người lập di chúc hoặc theo thoả thuận của tất cả những người thừa kế, di sản chỉ được phân chia sau một thời hạn nhất định thì chỉ khi đã hết thời hạn đó di sản mới được đem chia.

Trong trường hợp yêu cầu chia di sản thừa kế mà việc chia di sản ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của bên vợ hoặc chồng còn sống và gia đình thì bên còn sống có quyền yêu cầu Toà án xác định phần di sản mà những người thừa kế được hưởng nhưng chưa cho chia di sản trong một thời hạn nhất định, nhưng không quá ba năm, kể từ thời điểm mở thừa kế; nếu hết thời hạn do Toà án xác định hoặc bên còn sống đã kết hôn với người khác thì những người thừa kế khác có quyền yêu cầu Toà án cho chia di sản thừa kế.

Trên đây là nội dung tư vấn về việc hạn chế phân chia di sản thừa kế trong giai đoạn từ năm 2006 đến năm 2016. Để có thể hiểu rõ hơn về nội dung này, bạn vui lòng tham khảo chi tiết thêm tại Bộ luật dân sự 2005.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Di sản thừa kế

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào