Nguyên tắc bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng được quy định như thế nào theo Bộ luật Dân sự 1995?

Nguyên tắc bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng được quy định như thế nào theo Bộ luật Dân sự 1995? Xin chào Ban biên tập. Tôi tên là Hải Yến, tôi sinh sống và làm việc tại Hải Phòng. Hiện tại, tôi đang tìm hiểu quy định pháp luật về năng lực hành vi dân sự qua từng thời kỳ. Ban biên tập cho tôi hỏi: Trong giai đoạn từ năm 1997 đến năm 2005, nguyên tắc bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng được quy định như thế nào? Tôi có thể tham khảo vấn đề này ở đâu? Tôi hy vọng sớm nhận được giải đáp từ Ban biên tập. Xin chân thành cảm ơn và chúc sức khỏe Ban biên tập! (haiyen***@gmail.com)

Nguyên tắc bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng trong giai đoạn từ năm 1997 đến năm 2005 được quy định tại Điều 610 Bộ luật Dân sự 1995 như sau:

- Thiệt hại phải được bồi thường toàn bộ và kịp thời. Các bên có thể thoả thuận về mức bồi thường, hình thức bồi thường bằng tiền, bằng hiện vật hoặc thực hiện một công việc, về phương thức bồi thường, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

- Người gây thiệt hại có thể được giảm mức bồi thường, nếu do lỗi vô ý mà gây thiệt hại quá lớn so với khả năng kinh tế trước mắt và lâu dài của mình.

- Khi mức bồi thường không còn phù hợp với thực tế, thì người bị thiệt hại hoặc người gây thiệt hại có quyền yêu cầu Toà án hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác thay đổi mức bồi thường.

Trên đây là nội dung tư vấn về nguyên tắc bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng trong giai đoạn từ năm 1997 đến năm 2005. Để có thể hiểu rõ hơn về nội dung này, bạn vui lòng tham khảo chi tiết thêm tại Bộ luật dân sự 1995.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào