Hủy hóa đơn chưa sử dụng của tổ chức, cá nhân mua hóa đơn của cơ quan thuế chuyển sang sử dụng các loại hóa đơn khác
Theo quy định tại Khoản 4 Điều 27 Nghị định 51/2010/NĐ-CP quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ thì việc hủy hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ chưa sử dụng của tổ chức, cá nhân mua hóa đơn của cơ quan thuế chuyển sang sử dụng các loại hóa đơn khác được quy định cụ thể như sau:
Tổ chức, cá nhân mua hóa đơn của cơ quan thuế khi chuyển sang sử dụng các loại hóa đơn khác phải quyết toán và hủy số hóa đơn đã mua còn chưa sử dụng chậm nhất trong thời hạn 30 (ba mươi) ngày, kể từ ngày sử dụng hình thức hóa đơn mới.
Việc hủy hóa đơn phải được thông qua Hội đồng hủy hóa đơn. Thành phần Hội đồng và thủ tục hủy hóa đơn do Bộ Tài chính quy định.
Ngoài ra, Điều 27 Nghị định 51/2010/NĐ-CP còn quy định về việc hủy hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ trong các trường hợp khác như sau:
- Hóa đơn đặt in bị in sai, in trùng, in thừa phải được hủy chậm nhất trong thời hạn 30 (ba mươi) ngày, kể từ ngày thanh lý hợp đồng đặt in hóa đơn.
- Tổ chức, cá nhân có hóa đơn hết giá trị sử dụng phải thực hiện hủy hóa đơn. Thời hạn hủy hóa đơn chậm nhất là 30 (ba mươi) ngày, kể từ ngày dừng sử dụng hóa đơn, ngày thông báo tìm lại được hóa đơn đã mất hoặc ngày thông báo hết giá trị sử dụng hóa đơn.
- Tổ chức, cá nhân có các loại hóa đơn tự in, hóa đơn điện tử đã thông báo phát hành, nhưng không tiếp tục sử dụng nữa thì phải hủy hóa đơn chậm nhất trong thời hạn 30 (ba mươi) ngày, kể từ ngày không còn sử dụng.
Các loại hóa đơn chưa lập nhưng là vật chứng của các vụ án thì không hủy mà được xử lý theo quy định của pháp luật.
Các loại hóa đơn đã lập của các đơn vị kế toán được hủy theo quy định của pháp luật về kế toán.
Trên đây là nội dung tư vấn về việc hủy hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ chưa sử dụng của tổ chức, cá nhân mua hóa đơn của cơ quan thuế chuyển sang sử dụng các loại hóa đơn khác. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn nên tham khảo thêm tại Nghị định 51/2010/NĐ-CP.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật