Nguyên tắc tạo và phát hành hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ
Theo quy định tại Điều 5 Nghị định 51/2010/NĐ-CP quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ được sửa đổi bởi Khoản 2 Điều 1 Nghị định 04/2014/NĐ-CP thì nguyên tắc tạo và phát hành hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ được quy định cụ thể như sau:
- Tổ chức kinh doanh đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại Điều 6 và Điều 7 Nghị định 51/2010/NĐ-CP được tự in hóa đơn hoặc khởi tạo hóa đơn điện tử để sử dụng trong việc bán hàng hóa, dịch vụ.
- Tổ chức kinh doanh có mã số thuế nhưng không đủ điều kiện quy định tại Khoản 1 Điều 5 Nghị định 51/2010/NĐ-CP phải đặt in hóa đơn để phục vụ cho hoạt động bán hàng hóa, dịch vụ của bản thân tổ chức.
- Cơ quan thuế cấp tỉnh, thành phố (sau đây gọi tắt là Cục Thuế) đặt in, phát hành hóa đơn để cấp, bán cho các tổ chức, cá nhân theo quy định tại Điều 10 Nghị định 51/2010/NĐ-CP.
- Doanh nghiệp đủ điều kiện theo quy định tại Điều 22 Nghị định 51/2010/NĐ-CP được nhận in hóa đơn cho các tổ chức khác.
- Tổ chức kinh doanh có thể đồng thời cùng lúc sử dụng nhiều hình thức hóa đơn khác nhau. Nhà nước khuyến khích hình thức hóa đơn điện tử.
- Tổ chức khi in hóa đơn không được in trùng số trong những hóa đơn có cùng ký hiệu.
- Tổ chức trước khi sử dụng hóa đơn cho việc bán hàng hóa, dịch vụ phải thông báo phát hành theo quy định tại Điều 11, Điều 12 Nghị định 51/2010/NĐ-CP.
Trên đây là nội dung tư vấn về nguyên tắc tạo và phát hành hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn nên tham khảo thêm tại Nghị định 51/2010/NĐ-CP.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật