Sử dụng chữ ký điện tử trong giao dịch văn bản tố tụng bằng phương tiện điện tử

Sử dụng chữ ký điện tử trong giao dịch văn bản tố tụng bằng phương tiện điện tử được quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập, tôi là Hoàng Long. Đang tìm hiểu quy định về giao nhận văn bản, tài liệu tố tụng bằng phương tiện điện tử. Nhưng có thắc mắc tôi muốn nhờ Ban biên tập giải đáp và cung cấp thông tin giúp, cụ thể là sử dụng chữ ký điện tử trong giao dịch văn bản tố tụng bằng phương tiện điện tử được quy định như thế nào? Tôi có thể tìm hiểu vấn đề này tại văn bản pháp luật nào? Mong sớm nhận được phản hồi từ Ban biên tập, chân thành cảm ơn!

Sử dụng chữ ký điện tử trong giao dịch văn bản tố tụng bằng phương tiện điện tử được quy định tại Điều 7 Nghị quyết 04/2016/NQ-HĐTP hướng dẫn quy định của Bộ luật tố tụng dân sự 92/2015/QH13, Luật tố tụng hành chính 93/2015/QH13 về gửi, nhận đơn khởi kiện, tài liệu, chứng cứ và cấp, tống đạt, thông báo văn bản tố tụng bằng phương tiện điện tử do Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao ban hành, cụ thể như sau:

- Người khởi kiện, người tham gia tố tụng thực hiện việc gửi thông điệp dữ liệu điện tử cho Tòa án phải sử dụng chữ ký điện tử được chứng thực bằng chứng thư điện tử do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp, công nhận để ký thông điệp dữ liệu điện tử.

- Tòa án khi thực hiện giao dịch điện tử với người khởi kiện, người tham gia tố tụng phải sử dụng chữ ký điện tử được chứng thực bằng chứng thư điện tử do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp, công nhận để ký thông điệp dữ liệu điện tử.

- Người khởi kiện, người tham gia tố tụng, Tòa án có trách nhiệm quản lý, sử dụng chữ ký điện tử theo quy định của Luật giao dịch điện tử, Nghị quyết này và pháp luật có liên quan.

Trên đây là nội dung câu trả lời về sử dụng chữ ký điện tử trong giao dịch văn bản tố tụng bằng phương tiện điện tử. Để hiểu rõ và chi tiết hơn về vấn đề này bạn có thể tìm đọc và tham khảo thêm tại Nghị quyết 04/2016/NQ-HĐTP.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào