Quyền, nghĩa vụ của người giải quyết khiếu nại lần đầu trong hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng
Quyền, nghĩa vụ của người giải quyết khiếu nại lần đầu trong hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng được quy định tại Điều 12 Nghị định 24/2018/NĐ-CP quy định về giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực lao động, giáo dục nghề nghiệp, hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, việc làm, an toàn, vệ sinh lao động, cụ thể như sau:
- Người giải quyết khiếu nại lần đầu có quyền sau đây:
+ Yêu cầu người khiếu nại, những người có liên quan đến việc khiếu nại cung cấp thông tin, tài liệu, chứng cứ trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày có yêu cầu làm cơ sở để giải quyết khiếu nại;
+ Quyết định áp dụng, hủy bỏ biện pháp khẩn cấp theo quy định tại Điều 26 Nghị định này.
- Người giải quyết khiếu nại lần đầu có nghĩa vụ sau đây:
+ Tiếp nhận khiếu nại và thông báo bằng văn bản về việc thụ lý giải quyết khiếu nại cho cá nhân, cơ quan, tổ chức theo quy định tại Điều 19 Nghị định này;
+ Giải quyết khiếu nại đối với quyết định, hành vi của mình bị khiếu nại;
+ Tổ chức đối thoại với người khiếu nại và cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan;
+ Gửi quyết định giải quyết khiếu nại cho cá nhân, cơ quan, tổ chức theo quy định tại Điều 24 Nghị định này;
+ Chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc giải quyết khiếu nại của mình;
+ Cung cấp thông tin, tài liệu, chứng cứ liên quan đến nội dung khiếu nại khi người khiếu nại yêu cầu;
+ Cung cấp hồ sơ giải quyết khiếu nại khi người giải quyết khiếu nại lần hai hoặc Tòa án yêu cầu.
- Người giải quyết khiếu nại lần đầu thực hiện quyền, nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.
Trên đây là nội dung câu trả lời về quyền, nghĩa vụ của người giải quyết khiếu nại lần đầu trong hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài. Để hiểu rõ và chi tiết hơn về vấn đề này bạn có thể tìm đọc và tham khảo thêm tại Nghị định 24/2018/NĐ-CP.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật