Nguyên tắc hoạt động của cảnh sát cơ động

Nguyên tắc hoạt động của cảnh sát cơ động được quy định như thế nào? Xin chào Quý Ban biên tập. Tôi hiện đang sinh sống và làm nghề tự do tại Đà Nẵng. Khi đọc báo, theo dõi tin tức, tôi thấy một vài bài viết, thông tin có đề cập đến hoạt động của lực lượng cảnh sát cơ động, tuy nhiên không phân tích rõ. Cho tôi hỏi, một cách chính xác thì cảnh sát cơ động hoạt động theo nguyên tắc nào? Vấn đề này tôi có thể tham khảo thêm tại đâu? Rất mong sớm nhận được phản hồi từ Ban biên tập. Xin chân thành cảm ơn và trân trọng kính chào!  Tiến Dũng (dung***@gmail.com)

Ngày 23/12/2013, Ủy ban thường vụ Quốc hội ban hành Pháp lệnh Cảnh sát cơ động 2013. Theo đó, cảnh sát cơ động thuộc Công an nhân dân, là lực lượng nòng cốt thực hiện biện pháp vũ trang bảo vệ an ninh, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội và thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật.

Nguyên tắc hoạt động của cảnh sát cơ động là một trong những nội dung trọng tâm và được quy định tại Điều 4 Pháp lệnh Cảnh sát cơ động 2013. Cụ thể như sau:

- Đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy Công an Trung ương và sự quản lý, chỉ huy trực tiếp của Bộ trưởng Bộ Công an; thực hiện chế độ một người chỉ huy gắn với chế độ chính ủy, chính trị viên ở Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động.

- Tuân thủ Hiến pháp và pháp luật; cấp dưới phục tùng cấp trên; bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

- Kết hợp chặt chẽ tuyên truyền, vận động, giáo dục, thuyết phục với cơ động ngăn chặn, trấn áp kịp thời các hoạt động xâm phạm an ninh, trật tự, an toàn xã hội theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

- Dựa vào nhân dân, phát huy sức mạnh của nhân dân và hệ thống chính trị; chịu sự giám sát của nhân dân.

Trên đây là nội dung hỗ trợ đối với thắc mắc của bạn về nguyên tắc hoạt động của lực lượng cảnh sát cơ động. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo chi tiết tại Pháp lệnh Cảnh sát cơ động 2013.

Chúc bạn sức khỏe và thành đạt!

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cảnh sát cơ động

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào