Điều chỉnh giá do biến động giá vật liệu

Theo Thông tư 09/2008/TT-BXD ngày 17/4/2008: Nguyên tắc điều chỉnh giá vật liệu xây dựng do biến động giá xác định trên nguyên tắc cùng chia xẻ quyền lợi, trách nhiệm. Sau khi đấu thầu và ký kết hợp đồng xây dựng, chưa thi công; Nhà thầu được tạm ứng theo quy định. Về bản chất số tiền tạm ứng này dùng để mua nguyên vật liệu xây dựng; giá đấu thầu được xác định gần chi phí thực tế; và như vậy, theo nguyên tắc trên, trên tinh thần cùng chia xẻ thì khi tính giá trị bổ sung để bù chênh lệch giá khi có biến động giá phải trừ đi giá trị đã tạm ứng. Nhưng theo văn bản 1551/BXD-KTXD ngày 1/8/2008, ở mục 5 có đoạn: Nếu tạm ứng vốn khi ký kết hợp đồng thực hiện theo quy định thì được điều chỉnh giá khi có biến giá vật liệu xây dưng. Vậy việc điều chỉnh giá gói thầu do biến động giá nguyên vật liệu xây dựng có tính đến (giảm trừ) giá trị đã được tạm ứng trước không?

Về tạm ứng vốn cho nhà thầu để mua nguyên liệu, nhiên liệu và vật liệu xây dựng. Tại điểm 5 Công văn số 1551/BXD-KTXD ngày 01/08/2003 đã hướng dẫn: 

Nếu tạm ứng vốn khi ký kết hợp đồng thực hiện theo qui định thì được điều chỉnh giá khi có biến động giá vật liệu xây dựng. 

Trường hợp khi tạm ứng hai bên xác định số tiền tạm ứng để mua nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu xây dựng hoặc tạm ứng đặc cách để mua nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu xây dựng trước khi có biến động giá thì không điều chỉnh giá cho khối lượng nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu xây dựng đã mua tương ứng với số tiền đã tạm ứng. 
 

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào