Cửa khẩu và hoạt động tại cửa khẩu

Cửa khẩu và hoạt động tại cửa khẩu được quy định như thế nào? Xin chào Quý Ban biên tập. Em là sinh viên Khoa Luật, trường Đại học Kinh tế TP.HCM. Trong quá trình học, em có tìm hiểu thêm một số quy định về biên giới quốc gia. Cho em hỏi, hiện nay, cửa khẩu và hoạt động tại cửa khẩu được quy định ra sao? Vấn đề này em có thể tham khảo thêm tại đâu? Rất mong sớm nhận được hồi âm từ các chuyên gia. Em xin chân thành cảm ơn và trân trọng kính chào!  Kim Nguyên (nguyen***@gmail.com)

Ngày 25/6/2004, Chính phủ ban hành Nghị định 140/2004/NĐ-CP Hướng dẫn Luật Biên giới quốc gia. Nghị định này quy định chi tiết một số điều của Luật Biên giới quốc gia về xây dựng, quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia, khu vực biên giới; bảo đảm ngân sách cho xây dựng, quản lý, bảo vệ biên giới, khu vực biên giới và trách nhiệm quản lý nhà nước về biên giới quốc gia của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Theo đó, cửa khẩu và hoạt động tại cửa khẩu là một trong những nội dung trọng tâm và được quy định tại Điều 20 Nghị định 140/2004/NĐ-CP. Cụ thể như sau:

1. Việc mở cửa khẩu và nơi mở ra cho qua lại biên giới, nâng cấp cửa khẩu, đóng cửa khẩu; xác định, công bố các tuyến đường bộ, đường sắt, đường thuỷ nội địa, đường hàng hải, đường hàng không cho việc quá cảnh thực hiện theo quy định của pháp luật Việt Nam và Điều ước quốc tế đã được ký kết với nước láng giềng.

2. Hoạt động nhập cảnh, xuất cảnh, nhập khẩu, xuất khẩu, quá cảnh và qua lại biên giới quốc gia của cư dân trong khu vực biên giới tại cửa khẩu thực hiện theo quy chế cửa khẩu do Chính phủ quy định và pháp luật có liên quan.

Trên đây là nội dung hỗ trợ của Ban biên tập đối với thắc mắc của bạn về cửa khẩu và hoạt động tại cửa khẩu. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm các quy định cụ thể tại Nghị định 140/2004/NĐ-CP.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào