Người lao động được nghỉ việc riêng được hưởng nguyên lương trong trường hợp nào?

Những trường hợp người lao động được nghỉ việc riêng được hưởng nguyên lương được quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập, tôi là Trung Hiếu. Hiện tại, tôi đang có nhu cầu tìm hiểu các quy định của pháp luật liên quan đến lĩnh vực lao động. Tôi có thắc mắc cần Ban biên tập giải đáp giúp tôi. Cho tôi hỏi, những trường hợp người lao động được nghỉ việc riêng được hưởng nguyên lương được quy định cụ thể ra sao? Tôi có thể tìm hiểu thông tin tại văn bản pháp luật nào? Mong nhận được sự phản hồi từ Ban biên tập. Xin cảm ơn! Trung Hiếu (trunghieu*****@gmail.com)

Theo quy định tại Điều 116 Bộ Luật lao động 2012 thì những trường hợp người lao động được nghỉ việc riêng được hưởng nguyên lương được quy định cụ thể như sau:

- Người lao động được nghỉ việc riêng mà vẫn hưởng nguyên lương trong những trường hợp sau đây:

+ Kết hôn: nghỉ 03 ngày;

+ Con kết hôn: nghỉ 01 ngày;

+ Bố đẻ, mẹ đẻ, bố vợ, mẹ vợ hoặc bố chồng, mẹ chồng chết; vợ chết hoặc chồng chết; con chết: nghỉ 03 ngày.

Ngoài ra, người lao động được nghỉ không hưởng lương 01 ngày và phải thông báo với người sử dụng lao động khi ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh, chị, em ruột chết; bố hoặc mẹ kết hôn; anh, chị, em ruột kết hôn.

Trong các trường hợp khác, người lao động có thể thoả thuận với người sử dụng lao động để nghỉ không hưởng lương.

Trên đây là nội dung tư vấn về những trường hợp người lao động được nghỉ việc riêng được hưởng nguyên lương. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn nên tham khảo thêm tại Bộ Luật lao động 2012.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nghỉ việc riêng

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào