Đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu khoa học, công nghệ thông tin thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế
Đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu khoa học, công nghệ thông tin thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế được quy định tại Mục A Phần XIV Phương án đơn giản hóa đối với nhóm thủ tục hành chính, quy định liên quan đến lý lịch tư pháp và yêu cầu nộp bản sao giấy tờ có công chứng, chứng thực ban hành kèm theo Quyết định 199/QĐ-TTg năm 2018, cụ thể:
Không quy định hình thức bản sao có công chứng; mở rộng các hình thức bản sao cho phù hợp với cách thức thực hiện thủ tục hành chính, theo đó quy định người yêu cầu có thể lựa chọn nộp bản sao từ sổ gốc hoặc bản sao và xuất trình bản chính để đối chiếu đối hoặc bản sao có chứng thực (trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp); nộp bản sao có chứng thực (trường hợp nộp hồ sơ qua bưu điện) với các loại giấy tờ của các thủ tục hành chính sau:
- Thủ tục Đăng ký lần đầu đối với tổ chức hỗ trợ nghiên cứu có hoạt động giám sát nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng: Quyết định thành lập hoặc Giấy phép hoạt động hoặc Giấy phép đầu tư hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của tổ chức; Bản kê khai nhân sự theo mẫu quy định và Văn bằng, chứng chỉ của giám sát viên bao gồm: Bằng đại học trở lên trong khối ngành phù hợp với các hoạt động hỗ trợ nghiên cứu; Chứng chỉ hoặc Giấy chứng nhận đào tạo giám sát nghiên cứu lâm sàng và thực hành lâm sàng tốt do Bộ Y tế cấp hoặc do tổ chức được Bộ Y tế công nhận cấp; Giấy chứng nhận được đào tạo lý thuyết và thực hành giám sát định kỳ hàng năm về nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng.
- Thủ tục Đăng ký lần đầu đối với tổ chức hỗ trợ nghiên cứu có hoạt động kiểm tra nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng: Quyết định thành lập hoặc Giấy phép hoạt động hoặc Giấy phép đầu tư hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của tổ chức; Bản kê khai nhân sự theo mẫu quy định và Văn bằng, chứng chỉ của giám sát viên bao gồm: Bằng đại học trở lên trong khối ngành phù hợp với các hoạt động hỗ trợ nghiên cứu; Chứng chỉ hoặc Giấy chứng nhận đào tạo giám sát nghiên cứu lâm sàng và thực hành lâm sàng tốt do Bộ Y tế cấp hoặc do tổ chức được Bộ Y tế công nhận cấp; Giấy chứng nhận được đào tạo lý thuyết và thực hành giám sát định kỳ hàng năm về nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng.
- Thủ tục Đăng ký lần đầu đối với tổ chức hỗ trợ nghiên cứu có hoạt động hỗ trợ hành chính nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng: Quyết định thành lập hoặc Giấy phép hoạt động hoặc Giấy phép đầu tư hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của tổ chức; Bản kê khai nhân sự theo mẫu quy định và Văn bằng, chứng chỉ của của điều phối viên bao gồm: Bằng cao đẳng trở lên trong khối ngành phù hợp với các hoạt động hỗ trợ nghiên cứu được thực hiện; Chứng chỉ hoặc Giấy chứng nhận đào tạo đầy đủ về đề cương nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng và quy trình nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng trước khi thực hiện công việc hỗ trợ nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng; Chứng chỉ đào tạo thực hành lâm sàng tốt được Bộ Y tế cấp hoặc các tổ chức được Bộ Y tế công nhận cấp.
- Thủ tục Đăng ký lần đầu đối với tổ chức hỗ trợ nghiên cứu có hoạt động xét nghiệm nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng: Quyết định thành lập hoặc Giấy phép hoạt động hoặc Giấy phép đầu tư hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của tổ chức; Giấy tờ chứng minh phòng xét nghiệm có hệ thống đảm bảo chất lượng nội kiểm hoặc có tham gia đảm bảo chất lượng ngoại kiểm hoặc có tham gia so sánh chất lượng xét nghiệm liên phòng với các phòng xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189; Giấy phép hoạt động hoặc Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn an toàn sinh học đối với phòng xét nghiệm.
- Thủ tục Đăng ký lần đầu đối với tổ chức hỗ trợ nghiên cứu có hoạt động phân tích thống kê và quản lý dữ liệu nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng: Quyết định thành lập hoặc Giấy phép hoạt động hoặc Giấy phép đầu tư hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của tổ chức; Bản kê khai nhân sự theo mẫu quy định và Văn bằng, chứng chỉ của nhân viên phân tích thống kê và nhân viên quản lý dữ liệu bao gồm: Chứng chỉ đào tạo về thống kê y sinh do cơ sở đào tạo có thẩm quyền tại Việt Nam hoặc nước ngoài cấp đối với nhân viên phân tích thống kê; Chứng chỉ tập huấn bồi dưỡng định kỳ hàng năm về lĩnh vực thống kê của nhân viên phân tích thống kê; Chứng chỉ hoặc giấy chứng nhận đào tạo về quản lý, sử dụng các phần mềm hoặc hệ thống quản lý dữ liệu đạt các tiêu chuẩn theo yêu cầu của GCP đối với nhân viên quản lý dữ liệu.
- Thủ tục Thông báo thay đổi, bổ sung người đại diện theo pháp luật, người phụ trách chuyên môn; tên, địa chỉ trụ sở hoặc thông tin liên lạc hành chính của tổ chức hỗ trợ nghiên cứu: Các văn bằng, chứng chỉ có liên quan đến phạm vi hoạt động chuyên môn của người đại diện theo pháp luật hoặc của người phụ trách chuyên môn.
Trên đây là tư vấn về đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu khoa học, công nghệ thông tin thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế. Để biết thêm thông tin chi tiết bạn nên tham khảo tại Quyết định 199/QĐ-TTg năm 2018. Mong rằng những tư vấn của chúng tôi sẽ giúp giải đáp được những vướng mắc của bạn.
Chào thân ái và chúc sức khỏe!
Thư Viện Pháp Luật