Quyền, nghĩa vụ của Văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài hoạt động thương mại tại Việt Nam
Theo quy định tại Điều 17 và Điều 18 Luật Thương mại 2005 thì quyền, nghĩa vụ của Văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài hoạt động thương mại tại Việt Nam được quy định cụ thể như sau:
- Quyền của Văn phòng đại diện
+ Hoạt động đúng mục đích, phạm vi và thời hạn được quy định trong giấy phép thành lập Văn phòng đại diện.
+ Thuê trụ sở, thuê, mua các phương tiện, vật dụng cần thiết cho hoạt động của Văn phòng đại diện.
+ Tuyển dụng lao động là người Việt Nam, người nước ngoài để làm việc tại Văn phòng đại diện theo quy định của pháp luật Việt Nam.
+ Mở tài khoản bằng ngoại tệ, bằng đồng Việt Nam có gốc ngoại tệ tại ngân hàng được phép hoạt động tại Việt Nam và chỉ được sử dụng tài khoản này vào hoạt động của Văn phòng đại diện.
+ Có con dấu mang tên Văn phòng đại diện theo quy định của pháp luật Việt Nam.
+ Các quyền khác theo quy định của pháp luật.
- Nghĩa vụ của Văn phòng đại diện
+ Không được thực hiện hoạt động sinh lợi trực tiếp tại Việt Nam.
+ Chỉ được thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại trong phạm vi mà Luật này cho phép.
+ Không được giao kết hợp đồng, sửa đổi, bổ sung hợp đồng đã giao kết của thương nhân nước ngoài, trừ trường hợp Trưởng Văn phòng đại diện có giấy uỷ quyền hợp pháp của thương nhân nước ngoài hoặc các trường hợp quy định tại các khoản 2, 3 và 4 Điều 17 của Luật Thương mại 2005.
+ Nộp thuế, phí, lệ phí và thực hiện các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định của pháp luật Việt Nam.
+ Báo cáo hoạt động của Văn phòng đại diện theo quy định của pháp luật Việt Nam.
+ Các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.
Trên đây là nội dung tư vấn về quyền, nghĩa vụ của Văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài hoạt động thương mại tại Việt Nam. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn nên tham khảo thêm tại Luật Thương mại 2005.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật